U nang giáp móng

(khoahocdoisong.vn) - U nang giáp móng hay có tên gọi khác là u nang giáp lưỡi là u giáp móng vì tuyến giáp khi ở trong thời kỳ phôi thai di chuyển từ trên xuống dưới và nằm cố định ở cổ, đường di chuyển sẽ đóng lại hoàn toàn.

Hỏi: U nang giáp móng là gì, có nguy hiểm không?

Ngô Văn Hiền (Lào Cai)

ThS.BS Mai Văn Sâm, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Tuyến giáp khi ở trong thời kỳ phôi thai di chuyển từ trên xuống dưới và nằm cố định ở cổ, đường di chuyển sẽ đóng lại hoàn toàn. Tuy nhiên khi đường di chuyển không đóng lại sẽ hình thành nang gọi là nang giáp móng vì nằm trước hay ngay sau xương móng và dưới gốc lưỡi (còn có thể gọi là nang giáp lưỡi). Nang này thường lành tính nhưng vẫn có tỷ lệ ác tính. Nang có kích thước nhỏ, có thể to lên nhanh hoặc nhiễm trùng. Nang này thường được phát hiện lúc nhỏ tuổi nhưng cũng có khi không phát hiện được nên nhiều người lớn vẫn bị viêm, sưng và không có thuốc chữa nang giáp móng. Khi nang to lên nhanh, sưng đau hoặc nghi ngờ ung thư sẽ bắt buộc phải phẫu thuật.

Hiện nay, phần lớn các bệnh viện dùng phương pháp cắt bỏ u nang giác móng theo Sistrunk. Kỹ thuật Sistrunk mổ dọc theo đường giữa cổ, cắt bỏ khối u và phần giữa của xương móng, đường rò trên xương móng, tỷ lệ tái phát sau mổ thấp. Để giúp người bệnh sớm thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, chúng tôi đã cải tiến theo đường mổ ngang, đảm bảo tính thẩm mỹ và dễ dàng mở rộng phẫu trường khi cần thiết.

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top