U lành tuyến tiền liệt, có cần điều trị?

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ định điều trị phẫu thuật thường gặp nhất là khi bướu lành tuyến tiền liệt gây ra những biến chứng như suy thận, nhiễm trùng tái đi tái lại, tiểu máu hay các triệu chứng khác như bướu lành có kích thước lớn, điều trị nội khoa không khỏi hẳn, thường bị tái đi tái lại.

Hỏi: Tôi được chẩn đoán u tiền liệt tuyến lành tính. Tôi có cần điều trị hay không?

Nguyễn Thành T. (Bình Thuận)

 

BSCKII Nguyễn Ngọc Châu, Trưởng khoa Nội soi Niệu, Bệnh viện Bình Dân TPHCM: Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt hay còn gọi là u lành, u xơ tuyến tiền liệt, thường gặp ở nam giới trên 60 tuổi, nhất là người trên 80 tuổi; tỷ lệ có thể lên đến 80%. U lành tuyến tiền liệt có chỉ định điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Chỉ định phẫu thuật thường gặp nhất là khi u lành tuyến tiền liệt gây ra những biến chứng như suy thận, nhiễm trùng tái đi tái lại, tiểu máu hay các triệu chứng khác như bướu lành có kích thước lớn, điều trị nội khoa không khỏi hẳn, thường bị tái đi tái lại.

U lành tuyến tiền liệt sở dĩ gây ra suy thận vì gây chèn ép đường tiểu dưới, gây bế tắc đường tiểu dưới dần dần. Chức năng thận suy giảm dần, đôi lúc gây ra các triệu chứng khác như túi thừa bàng quang do bàng quang phải co bóp, đẩy nước tiểu đi, lâu ngày bị giãn tạo ra những túi thừa. Hoặc là, nước tiểu lưu thông không tốt tạo thành sỏi bàng quang.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top