Tý mất chân vì đắp đinh lăng trị chín mé

(khoahocdoisong.vn) - Chín mé có nhiều loại khác nhau và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm xương khớp, hoại tử, nhiễm trùng, múp ngón...Chữa theo phương pháp dân gian có thể gây nhiễm trùng nguy hiểm tới tính mạng.

Anh Nguyễn Văn H. (Hải Dương) phải đi cấp cứu vì sốt cao, ngón chân cái sưng to, nhiễm trùng, hoại tử. Nguyên nhân, chân anh bị chín mé. Anh nghe theo kinh nghiệm của bà con ở quê lá đinh lăng và muối giã nhỏ đắp vào chỗ đau. Kết quả chân anh không đỡ mà sưng to, mưng mủ, cơ thể phát sốt.

Bác sĩ chẩn đoán anh bị chín mé sâu, phải tiến hành chích rạch ổ áp xe để tháo mủ, cắt bỏ hoại tử, dùng kháng sinh mạnh để chống nhiễm trùng. Cũng may anh đến kịp nếu không phải tháo khớp, bỏ mất ngón chân.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Quang, Hội Nam Y Việt Nam cho biết, chín mé có nhiều loại khác nhau và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm xương khớp, hoại tử, nhiễm trùng, múp ngón...

Dùng cây đinh lăng và muối chỉ có tác dụng với chín mé mới tấy đỏ. Chín mé sâu hoặc chín mé nốt phỏng thì phải cắt nốt phỏng và chích rạch áp xe mới nhanh khỏi và an toàn.

Vì vậy, khi  có chín mé vẫn cần đi khám để được hướng dẫn, việc làm theo kinh nghiệm dân gian đôi khi gây nguy hiểm.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top