Tụt huyết áp vì ăn kiêng

(khoahocdoisong.vn) - Để tránh tụt huyết áp, người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn, nên thêm bữa phụ xen lẫn bữa chính nhưng nhớ rằng tổng lượng thức ăn trong ngày không thay đổi so với trước đây nếu đã đạt cân nặng lý tưởng.

Mới bị phát hiện tiểu đường nên chị N.T.M. (Nam Định) rất lo lắng. Chị hết tìm hiểu sách báo, lại nghe người quen mách bảo, ăn kiêng đủ thứ đến nỗi tụt huyết áp, suýt phải nhập viện.

Lời bàn: BS Hải Anh, nguyên cán bộ Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, bị tiểu đường không có nghĩa phải ăn kiêng tuyệt đối. Để tránh tụt huyết áp, người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn, nên thêm bữa phụ xen lẫn bữa chính nhưng nhớ rằng tổng lượng thức ăn trong ngày không thay đổi so với trước đây nếu đã đạt cân nặng lý tưởng. Khi lựa chọn thực phẩm nên tránh các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như bánh mỳ trắng, khoai nướng, gạo xát kỹ, miến rong, đường, bánh kẹo, nước ngọt và chú ý ngay cả các loại hoa quả ngọt như dưa hấu, xoài, na, nhãn. Đối với các chất tạo ngọt nên hạn chế nhất là đối với các chất tạo ngọt có chứa năng lượng như saccaroze, gluco… Nên thay gạo trắng bằng gạo lứt hoặc gạo giã rối, khoai củ, tăng tiêu thụ các sản phẩm từ các loại hạt, đậu đỗ. Mỗi ngày nên duy trì sử dụng 400g rau và quả chín để giúp điều hòa đường huyết cùng với duy trì hoạt động thể lực thường xuyên ít nhất 150 phút/tuần.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top