Trùng trục điều trị đổ mồ hôi

(khoahocdoisong.vn) - Trùng trục là một trong những loại thủy sản rất quen thuộc và phổ biến trong các bữa ăn của nhiều gia đình người Việt. Từ trùng trục có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nấu canh chua, nướng mỡ hành, xào xả ớt hoặc nấu cháo. Các món ăn chế biến từ trùng trục không chỉ ngon, lành tính và còn có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Thành phần các chất dinh dưỡng trong trùng trục gồm: Protein 60%, lipid 9,1%, glucid 25%, tro 10,8%, canxi 1,1% và các loại axit amin cần thiết của cơ thể.

Vào mùa hè, để chữa chứng mồ hôi trộm ở trẻ em lấy trùng trục, lá dâu non, gạo nếp, gạo tẻ, dầu ăn, gia vị để nấu. Trùng trục rửa sạch, cho vào nồi luộc chín, đun sôi cho há miệng, sau đó đổ ra gỡ thịt. Thịt trùng trục nặn hết phân, rửa sạch, thái nhỏ trộn với 1 phần lá dâu non đã thái, cho vào nấu cho nhừ cùng gạo nếp, gạo tẻ. Khi cháo sôi, bỏ thêm phần lá dâu non còn lại, đợi cháo sôi lần nữa rồi nêm mắm muối cho vừa, bắc ra ăn. Nếu không có lá dâu non có thể nấu cháo trùng trục với gừng, hành lá, hành khô, gia vị ăn cũng tốt. Theo y học cổ truyền, mồ hôi trộm là do thận âm hư yếu, cơ thể không giữ được tân dịch, nhiệt thịnh gây ra nóng trong. Để trị mồ hôi trộm, nên ăn cháo trùng trục tuần vài lần.

Để giúp thanh nhiệt, phòng ngừa rôm sảy, có thể ăn món canh chua trùng trục. Nguyên liệu gồm 1kg trùng trục, 1 miếng dứa, 1 quả cà chua, dọc mùng, hành củ, rau răm, hành lá, gia vị. Đem trùng trục rửa sạch, ngâm với nước vo gạo, thêm vài quả ớt tươi ngâm trong khoảng 30 phút, sau đó rửa lại thật sạch dưới vòi nước. Cho trùng trục vào nồi, luộc chín, gạn lấy nước trong, nhặt ruột, rửa sạch, thái nhỏ. Cà chua thái mỏng, dứa thái mỏng, dọc mùng tước vỏ, cắt vát, bóp nhừ, hành răm rửa sạch thái nhỏ sau đó phi thơm hành, cho cà chua, dứa đảo đều, cho trùng trục vào xào cùng. Đổ nước trùng trục vào, nêm gia vị, đun sôi trở lại sau đó trút dọc mùng, hành lá và rau răm. Cho trẻ ăn khi canh còn hơi ấm giúp thanh nhiệt, hạn chế mồ hôi trộm.

Có thể xào trùng trục với hẹ giúp nhuận tràng, trị táo bón. Trùng trục nấu canh rau cải giúp giảm cholesterol, tăng cường sức khỏe tim, giúp mạnh gân xương, thông huyết, tiêu đàm. Trùng trục có thể kết hợp được nhiều loại thực phẩm như nấu canh su hào, dền cơm… đều là món ăn ngon, bổ dưỡng.

Cũng như trai, hến, trùng trục sống ở đáy sông hồ, ao nên có thể chứa một số loại tảo có chất độc, vì vậy khi mua về nên ngâm trong nước sạch một thời gian để nó nhả hết chất cặn bã. Loại bỏ túi phân trước khi chế biến rồi rửa thật sạch. Để tránh ngộ độc kim loại nặng, nên mua trùng trục ở những nơi ao hồ không bị ô nhiễm kim loại nặng, thủy ngân… Tốt nhất là ở những ao hồ xa nơi xả thải của các khu công nghiệp. Khi không có trùng trục, có thể dùng trai, hến, tuy nhiên thịt trùng trục vẫn dày và ngon, ngọt hơn.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top