Trung Quốc phát triển thành công động cơ, bắt đầu tăng tốc sản xuất J-20

Theo Global Times, Chengdu Aircraft Industrial Group Co Ltd thuộc Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Nhà nước Trung Quốc cho biết, J-20 bắt đầu sản xuất hàng loạt sau khi giải quyết khó khăn cuối cùng, động cơ WS-10 được phát triển trong nước.

Thông tin từ nhà phát triển cho biết, WS-10A là động cơ có lực đẩy 120–140 kilonewtons (27.000–31.000 lbf). Hệ thống kiểm soát động cơ hoàn toàn kỹ thuật số (FADEC).

Nhà sản xuất J-20, máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất của Trung Quốc, phải giải quyết những nhiệm vụ đầy thách thức, bao gồm nghiên cứu và phát triển, sản xuất và giao hàng, các đơn vị không quân PLA đang chờ nhận thêm nhiều máy bay.

Không quân Trung Quốc (PLA) đã giới thiệu những chiếc J-20 trang bị động cơ phát triển trong nước tại Airshow China 2021.

Hiện nay, Trung Quốc không còn bị hạn chế bởi việc nhập khẩu, động cơ WS-10 tự phát triển được thử nghiệm trên các máy bay khác như J-10, J-11 và J-16, J-20 và đã sẵn sàng cho sản xuất sản xuất loạt.

Fu Qianshao, chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc, nói với Global Times, việc sản xuất J-20 đang được đẩy mạnh.
Fu cho biết, chuyển đổi sang động cơ WS-10 sản xuất trong nước từ động cơ nhập khẩu thúc đẩy sản xuất hàng loạt, Fu lưu ý rằng tất cả các hệ thống trên J-20, như hệ thống điện tử hàng không, hệ thống radar và hệ thống vũ khí hoàn toàn được phát triển trong nước.

Trong một thời gian ngắn nữa, ​​những chiếc J-20 sẽ được biên chế cho tất cả các bộ tư lệnh miền Đông, Nam, Tây, Bắc và Trung, trở thành hệ thống vũ khí trang bị nòng cốt bảo vệ chủ quyền và an ninh không phận Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 Chengdu J-20 Mighty Dragon

Shenyang WS-10 (Woshan-10; Turbofan-10), tên mã Taihang, là động cơ phản lực cánh quạt do Trung Quốc thiết kế và chế tạo. WS-10 có nguồn gốc từ CFM56 với kinh nghiệm từ dự án động cơ phản lực cánh quạt Woshan WS-6, bị đóng băng vào đầu những năm 1980.

Dự án WS-10, theo quyết định của Đặng Tiểu Bình, bắt đầu vào năm 1986, nhằm sản xuất một động cơ nội địa tương đương với Saturn AL-31.
Công trình này được trao cho Viện Nghiên cứu Hàng không Thẩm Dương (Viện 606), thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC).

WS-10 dựa trên lõi động cơ CFM-56II (cấu trúc động cơ phát triển trên cơ sở trên General Electric F101); Trung Quốc đã mua hai lõi CFM-56II vào những năm 1980 trước khi có lệnh cấm vận vũ khí.
Nhưng Salyut từ chối bán mã nguồn, buộc Trung Quốc phải mất gần 20 năm độc lập phát triển mã nguồn của riêng mình.

Chengdu J-20 (Jian-Erling), còn được gọi là Mighty Dragon (Du Long), là một máy bay chiến đấu một phi công điều khiển, hai động cơ phản lực, hoạt động trong mọi thời tiết, tàng hình, do Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thành Đô của Trung Quốc phát triển cho Không quân Trung Quốc (PLAAF).

J-20 được thiết kế như một tiêm kích đa nhiệm chiếm ưu thế trên không, có khả năng tấn công chính xác.
Dự án được phát triển từ chương trình J-XX những năm 1990. J-20 là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không đa nhiệm, nhiệm vụ đánh chặn chỉ là một trong nhóm nhiệm vụ theo thiết kế.

Máy bay có khả năng tấn công các mục tiêu bề mặt và tác chiến đa tầm. J-20 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 11/1/2011, chính thức được trưng bầy tại Triển lãm Hàng không & Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc 2016.

Máy bay chính thức được đưa vào biên chế tháng 3/2017, bắt đầu huấn luyện chiến đấu tháng 9/2017. Phi đội chiến đấu J-20 đầu tiên được thành lập tháng 2/2018.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top