Trời lạnh, xe khó nổ máy

(khoahocdoisong.vn) - Điều này dựa trên nguyên lý động cơ Diesel không dùng nhiệt từ bugi để đốt cháy nhiên liệu mà lại sử dụng nhiệt độ của áp suất buồng đốt nén tạo ra nhiệt.

Hỏi: Vì sao khi trời lạnh thì xe khó nổ máy hơn thời tiết thông thường?

Hoàng Đức Hiếu (Hà Nội)

PGT.TS Hồ Hữu Hải, Chủ nhiệm bộ môn Cơ khí ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội): Điều này dựa trên nguyên lý động cơ diesel không dùng nhiệt từ bugi để đốt cháy nhiên liệu mà lại sử dụng nhiệt độ của áp suất buồng đốt nén tạo ra nhiệt.

Khi áp suất càng cao thì nhiệt độ càng lớn sẽ làm nhiệt độ trong buồng đốt nóng lên và đốt cháy dầu. Khi thời tiết quá lạnh, dầu cũng lạnh theo nên khi vào buồng đốt nhiệt độ ở đây thấp, dù đã được nén nhưng nhiệt độ sẽ không đủ để đốt cháy. Điều này thường xảy ra với những động cơ công nghệ đời cũ.

Với động cơ đời mới hiện đại sẽ có bộ đốt và sấy dầu trước khi dầu đưa vào buồng đốt. Với việc được sấy nóng trước khi vào buồng đốt thì sẽ dễ nổ hơn. Với động cơ chạy xăng, nhiệt độ đông đặc là gần như không thể. Xăng là hỗn hợp pha trộn của nhiều loại chất khác nhau, để đông đặc được thì nhiệt độ phải lên tới mức -51 độ C.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top