Trẻ vấp ngã phải tạo hình lưỡi

(khoahocdoisong.vn) - Tai nạn thường gặp nhất ở trẻ là thương tích do ngã, tai nạn cắt, đâm do vật sắc nhọn (dao, kéo, đũa, que…), bỏng, sặc…  Vì vậy, cha mẹ cần chú ý trong chăm sóc trẻ.

Bệnh nhi M.M.N (19 tháng tuổi, ở Yên Lập, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng tổn thương nghiêm trọng vùng lưỡi. Nguyên nhân theo người nhà bệnh nhi cho biết, bé tự chơi đùa, vấp ngã nên răng cắn vào lưỡi, vết thương chảy rất nhiều máu.

Sau khi được sơ cứu tại Trung tâm y tế địa phương, bệnh nhi được chuyển đến Trung tâm sản nhi, bệnh viện Đa khoa Phú Thọ. Tại đây, các bác sĩ tiếp tục xử trí viết thương, gây mê và khâu tạo hình phục hồi vết thương.

Lời bàn:  BSCKI Điêu Tài Thu, Trưởng khoa Mắt – Tai mũi họng – Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cho biết, đây chỉ là một trong rất nhiều những ca tai nạn ở trẻ. Tai nạn thường gặp nhất ở trẻ là thương tích do ngã, tai nạn cắt, đâm do vật sắc nhọn (dao, kéo, đũa, que…), tai nạn do bỏng, sặc…  

Trường hợp của bé N. vết thương tại vùng lưỡi, nếu không tiến hành phẫu thuật sớm sẽ khó khôi phục, sau này có thể ảnh hưởng đến việc nói và ăn uống của trẻ. Mô vùng miệng rất mềm, trẻ có thể dễ dàng bị thương khi nhai hay trong lúc ăn uống, để vết thương mau liền, hàng ngày cha mẹ nên sử dụng gạc lau lưỡi, vệ sinh miệng, lưỡi cho trẻ bằng nước muối Natri clorid 0,9%, cho trẻ ăn thức ăn mềm, nguội và theo dõi, điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Cha mẹ cần chú ý cẩn thận trong quá trình chăm sóc trẻ, sát sao khi trẻ chơi đùa để tránh những tổn thương đáng tiếc có thể xảy ra.

N.Hà (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top