Trẻ khò khè suốt 2 tháng vì nuốt phải khóa dây kéo bằng kim loại

(khoahocdoisong.vn) - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM vừa tiến hành nội soi vừa mổ mở cho một bệnh nhi để giải phóng đường thở khỏi chiếc khóa dây kéo bằng kim loại có kích thước 20*4mm.

Bé trai nhập viện trong tình trạng khò khè kéo dài. Người nhà cho biết, bé bị ho, khò khè, khó thở kéo dài hơn 2 tháng, uống thuốc không khỏi. Người nhà cũng không biết bé nuốt phải dị vật này lúc nào.

Chiếc khóa dây kéo kim loại khiến trẻ khó thở, khò khè suốt 2 tháng.

Chiếc khóa dây kéo kim loại khiến trẻ khó thở, khò khè suốt 2 tháng. 

ThS.BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, các kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị dị vật bất thường ở phổi là một miếng kim loại, khả năng nằm trong phế quản, gây ra ứ khí phổi phải. Toàn viện hội chẩn quyết định mở ngực và nội soi lấy dị vật.

Các bác sĩ đã sử dụng nội soi đường thở bằng ống cứng thấy dị vật nằm ở phế quản giữa bên phải. Đó là một chiếc móc khóa dây kéo bằng kim loại. Bên cạnh đó, các bác sĩ còn mở ngực trước, phổi phải bị xẹp. Nên sau khi gắp dị vật, các bác sĩ đã bóp bóng để phục hồi thấy phổi nở tốt, chỉ còn xẹp ½ thùy giữa, không có khí rò ra. Bệnh nhân sau mổ hồi phục tốt.

Bé trai 5 tuổi đã ổn sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM lấy dị vật và điều trị xẹp phổi.

Bé trai 5 tuổi đã ổn sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM lấy dị vật và điều trị xẹp phổi. 

Chung quanh nhà có hàng trăm dị vật bé nhỏ mà trẻ có thể dễ dàng bỏ vào miệng, nhét vào mũi như pin đồng hồ, đồng xu, khuyên tai, đồ chơi, cúc áo, hòn sỏi…

Khi trẻ có biểu hiện sặc sụa vì nuốt phải dị vật, theo các chuyên gia y tế, cha mẹ không nên móc họng cho trẻ ói ra, gây trầy xước niêm mạc hầu họng và có thể khiến dị vật lọt sâu vào những vị trí khó lấy. Nếu nghi ngờ con bị bất thường, cha mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top