Trẻ hóa làn da từ bên trong và bên ngoài

(khoahocdoisong.vn) - Hiện có nhiều phương pháp trẻ hóa làn da, nhưng chọn cách nào cần được chuyên gia tư vấn và phải được tiến hành tại các cơ sở thẩm mỹ có uy tín.

BS Thy Ra, chuyên gia chăm sóc da Thẩm mỹ viện Đông Á cho biết, hạ bì là lớp quan trọng của cấu trúc da có chứa collagen và elastin. Đây là hai loại tế bào liên kết tạo độ mềm mại và đàn hồi cho làn da, nhờ đó giảm thiểu việc xuất hiện các nếp nhăn. Tuy nhiên, da của người châu Á dễ bị sẹo, mụn vì lớp sừng bên ngoài mỏng khiến làn da dễ tổn thương, khó phục hồi. Cũng vì lớp sừng mỏng mà nhiệt độ và môi trường tác động mạnh lên da, dễ gây kích ứng. Da mỏng nên độ mất nước qua da của người châu Á cao nhất. Mất nước sẽ khiến da khô, ngứa, da dễ nhăn. Ngoài ra, do làn da phụ nữ châu Á có lượng melanin cao hơn nên  họ dễ bị nám, tàn nhang…nếu không chăm sóc tốt, làn da trẻ trung sẽ dễ dàng già nua, xấu xí.

Trẻ hóa da bằng hóa chất và tế bào gốc

Da bao gồm 3 lớp biểu bì, thân bì và hạ bì, phía ngoài cùng của biểu bì là lớp sừng, đây là lớp giúp bảo vệ da, giữ ẩm, chống lại các tác nhân có hại như vi khuẩn, nấm, hóa học, cơ học. Khi lớp bảo vệ bị phá vỡ, da trở nên nhạy cảm, dễ bong tróc, viêm, nứt nẻ, chùng, lão hóa…BS Thy Ra cho biết, gần đây nhiều bạn trẻ có làn da gồ ghề, nhiều sẹo mụn chọn phương pháp chemical peel. Đây là phương pháp sử dụng hóa chất để loại bỏ các lớp tế bào chết, thay thế bằng lớp da mới khoẻ mạnh.  Peel (lột da) hóa học khác với tẩy da chết thông thường ở chỗ, sản phẩm peel da sẽ có nồng độ axit mạnh và tác động sâu hơn tới da so với các sản phẩm tẩy da chết thông thường. Dù phương pháp này rất phổ biến nhưng không nên lạm dụng, 1 tháng chỉ nên làm 1 lần và chỉ nên áp dụng đối với người có làn da khỏe. Những người có da mỏng, yếu, đang bị viêm… không được thực hiện và phải được làm dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên về da.

Đối với làn da lão hóa như nhăn nheo, thâm sạm, lỗ chân lông to, sần sùi…nên sử dụng phương pháp chăm sóc da bằng công nghệ tế bào gốc PRP. Người ta trích tiểu cầu từ chính máu của người bệnh, chiết tách phần huyết tương giàu tiểu cầu để tiêm lại vào vùng da cần căng. Các tế bào gốc này khi đưa vào da sẽ thúc đẩy tăng sinh collagen, tăng sinh mao mạch và nguyên bào sợi…giúp cho da hồi phục và trẻ hóa. Phương pháp này không thực hiện trên bệnh nhân có bệnh tim mạch, tiểu đường, có lượng tiểu cầu giảm, người cao tuổi ... Phương pháp trẻ hóa làn da này nên làm tại các bệnh viện uy tín.

Xóa nhăn không cần động dao kéo

Một phương pháp giúp trẻ hóa làn da khác là phương pháp HIFU Plus giúp kéo căng những vùng da nhăn nheo, chảy xệ mà, không cần động bởi dao kéo. HIFU PLUS sử dụng bước sóng siêu âm cường độ cao với tần số 3.2 MHz, tác động trực tiếp đến các vùng da cần điều trị với độ sâu từ 0- 4.5 mm. Phương pháp này có tác dụng kích thích collagen và elastin tái tạo một cách mạnh mẽ để kéo căng vùng da chảy xệ, xóa bỏ nọng cằm. Sau khi đi sâu vào  tận cùng lớp hạ bì, sóng siêu âm hội tụ cường độ cao sẽ phát tán năng lượng làm săn gọn các mô cơ, kích thích sự tươi mới và mịn màng cho làn da. Hiệu quả của phương pháp này kéo dài được 2-3 năm. Đối tượng áp dụng là những người bị lão hóa da do tuổi tác, có nhiều vết chân chim, nếp nhăn ở khóe miệng, người mà da có nhiều đường nét bị chùng, chảy xệ, cung chân mày chảy xệ, có nọng cằm, những người bị mỡ má, kém thon gọn.

Chỉ sinh học giúp căng da

Đây là phương pháp sử dụng các sợi chỉ sinh học cấy vào mô dưới da. Cấu trúc của sợi chỉ sinh học có các điểm kết dính với da nên khi được cấy vào da, lưới chỉ như một giá đỡ, kéo căng, nâng vùng da chảy xệ nhằm tăng cường tối đa độ căng và săn chắc của làn da, giúp tuần hoàn máu ngay tại nơi cấy chỉ. Phương pháp này không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ, hết nhăn, trẻ hóa da từ bên trong khuôn mặt mà còn an toàn, không đau, không để lại sẹo, kết quả ổn định lâu dài. Sau 60 phút căng da, khách hàng sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt của làn da. Căng da mặt bằng chỉ nên áp dụng đối với phụ nữ trong độ tuổi 30-50, sau một thời gian thường phải làm lại. Đối với da chùng, nhão, nhăn nhiều, bác sĩ sẽ phải áp dụng cùng lúc nhiều phương pháp.

Phương pháp cấy chỉ đang được chị em phụ nữ chọn lựa, nhưng thường chỉ sinh học tăng sinh collagen hiệu quả tốt với những phụ nữ trẻ. Cấy chỉ chỉ có tác dụng bên dưới bề mặt da, giúp da căng, hạn chế chảy xệ, nếu muốn hoàn hảo phải kết hợp thêm phương pháp điều trị bề mặt da. Khi thực hiện cấy chỉ phải đảm bảo vô trùng- để tránh trường hợp nhiễm trùng vùng chỉ được cấy, thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề và hiểu kiến thức giải phẫu, tránh trường hợp cấy quá nông, có thể gây cộm trên bè mặt da.

Chăm sóc da từ bên trong

Dù áp dụng các biện pháp làm đẹp da từ bên ngoài nào thì chăm sóc da từ bên trong vẫn rất quan trọng. BS. Thy Ra cho biết, để ngăn ngừa da lão hóa, chảy xệ da phải kết hợp nhiều phương pháp, cả bên trong lẫn bên ngoài. Muốn có làn da đẹp, phụ nữ cần duy trì thể dục đều đặn, ăn uống hợp lý, không thức khuya, hạn chế stress, uống đủ nước từ 1,5-2l nước/ngày. Nên đắp mặt nạ dưỡng ẩm, 2 ngày đắp 1 lần, nếu da quá khô đắp 1 ngày/lần. Khi đi ra ngoài, cần bôi kem chống nắng (chống tia UV), 3-4 giờ một lần. Nếu ở trong mát 1 ngày bôi 2 lần. Nên massage mặt nâng cơ (2 tuần/1 lần) hoặc thực hiện nâng cơ bằng công nghệ máy móc. Nên sử dụng các sản phẩm chống lão hóa da chứa vitamin C.

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top