Trẻ F0 lỡ uống Molnupiravir phải làm sao?

có phụ huynh thấy hàng xóm mắc Covid-19 khỏi bệnh do uống Molnupiravir nên đã xin vài viên về cho con 9 tuổi uống. Phụ huynh này sau đó mới đọc thông tin rằng thuốc chống chỉ định với trẻ dưới 18 tuổi nên rất lo lắng.

BS Lê Quang Mỹ, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết, Molnupiravir là thuốc được FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt khẩn cấp để điều trị Covid-19 cho F0 ở mức độ nhẹ. Thuốc này chỉ dành cho người từ 18 tuổi trở lên, chống chỉ định ở trẻ em.

Thuốc Molnupiravir được cho rằng có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ, cụ thể là xương và sụn, ảnh hưởng khả năng sinh sản. Mặc dù các nghiên cứu khuyến cáo tác động có thể xảy ra trong vòng 3 tháng từ liều cuối cùng, nhưng những tác động về lâu dài lên hệ sinh sản vẫn chưa rõ ràng.

Trong trường hợp đã trót uống thuốc, phụ huynh nên theo dõi chặt các biểu hiện ở bé, nếu bé bị ngứa, vàng da, tiểu ít… thì có thể đã bị tác dụng phụ của thuốc, nên đưa bé đến bệnh viện có chuyên khoa nhi để được thăm khám kỹ hơn, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top