Trẻ co giật vì được đánh tưa lưỡi bằng mật ong

(khoahocdoisong.vn) - Dùng mật ong để đánh tưa lưỡi là phương pháp không an toàn và còn có thể gây hại cho trẻ vì trong mật ong thường có độc tố của loại vi khuẩn có tên clostridium botulium tiết ra, độc tố này độc với thần kinh cơ, gây liệt cơ

Thấy con trai 3 tháng tuổi lưỡi nhiều bựa trắng, chị Nguyễn Thị Hồng (Hà Nội) mẹ bé nghe theo mách bảo đã lấy mật ong đánh tưa cho bé. Một lúc sau tự dưng bé bị co giật, liệt cơ. Gia đình vội đưa bé đi cấp cứu thì mới hay bé bị ngộ độc mật ong.

Lời bàn: Thói quen của nhiều bà mẹ, khi trẻ bị tưa lưỡi thì dùng mật ong để đánh. Đây là phương pháp không an toàn và còn có thể gây hại cho trẻ vì trong mật ong thường có độc tố của loại vi khuẩn có tên clostridium botulium tiết ra, độc tố này độc với thần kinh cơ, gây liệt cơ.

Chưa kể, nguồn gốc của nhiều loại mật ong đang lưu hành trên thị trường rất khó kiểm soát. Con ong cũng có thể làm ra mật từ phấn hoa bị phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ…Vì vậy, không nên dùng mật ong đánh tưa cho trẻ. Khi trẻ bị tưa lưỡi, mẹ có thể dùng một miếng khăn xô mỏng đã tiệt trùng, quấn quanh ngón tay trỏ và nhúng qua nước muối sinh lý để đánh tưa. Nếu trẻ bị tưa nặng cần đi khám bác sĩ.

BS Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
back to top