Trẻ bị hôn mê gan do dùng thuốc hạ sốt

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân suy gan cấp ở trẻ là do chuyển hóa và nhiễm khuẩn, do viêm gan virus và hiện gặp nhiều do ngộ độc do thuốc, nhất là thuốc hạ sốt.

Bé Phạm Thị H. (2 tuổi, Thái Bình) vốn khỏe mạnh, nhưng chỉ vì do sốt, mẹ cho uống thuốc hạ sốt, sau đó bé xuất hiện vàng da, vàng mắt, rồi co giật, hôn mê.

Đi cấp cứu bé được chẩn đoán suy gan tối cấp, hôn mê gan độ III-IV và được điều trị lọc máu liên tục; sau lọc máu được chỉ định ghép gan…

Lời bàn: Theo GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, suy gan cấp là tình trạng tổn thương gan nặng nề xảy ra ở bệnh nhân không có tiền sử bệnh gan trước đó và tiến triển thành hội chứng não trong vòng 8 tuần tính từ triệu chứng đầu tiên.

Nguyên nhân suy gan cấp ở trẻ là do chuyển hóa và nhiễm khuẩn, do viêm gan virus và hiện gặp nhiều do ngộ độc do thuốc, nhất là thuốc hạ sốt. Tỷ lệ tử vong của suy gan cấp ở trẻ em rất cao 80 - 85% nếu không có biện pháp ghép gan cấp cứu. Nguyên nhân tử vong chủ yếu do tình trạng phù não, mất não...

Vì vậy, không nên tự ý mua thuốc dùng cho trẻ. Sau khi dùng thuốc nếu thấy trẻ có các biểu hiện bất thường cần đi khám ngay.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top