Trao quyền cho hơn 7.000 học sinh thông qua giáo dục

Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) phối hợp với Công ty TNHH Keppel Land và Thư viện Khoa học Tổng hợp

Bánh xe tri thức là một chương trình mang dấu ấn đặc biệt của SIF giúp các em học sinh tiếp cận với nguồn học liệu gồm sách, mạng internet và thiết bị đa phương tiện dưới hình thức thư viện lưu động luân phiên ghé thăm những trường tham gia chương trình. Không chỉ nâng cao văn hóa đọc và học tập, chương trình Bánh xe tri thức là nền tảng giúp Cộng đồng Tình nguyện Quốc tế Singapore thúc đẩy tình hữu nghị xuyên quốc gia với cộng đồng địa phương thông qua chia sẻ tri thức và giao lưu văn hóa.

Tiếp nối phiên bản đầu tiên triển khai tại Hà Nội năm 2011 cũng với sự hỗ trợ của Keppel Land, chương trình Bánh xe tri thức từ đó đã được giới thiệu tại các trường ở các thành phố: Hồ Chí Minh – Việt Nam, Bandung và Yogyakarta – Indonesia và Jaffna – Sri Lanka.

Phiên bản đầu tiên– giai đoạn 1 của Bánh xe tri thức (tại thành phố Hồ Chí Minh) năm 2014 đã thành công trong việc đem niềm vui đọc sách và học tập suốt đời cho hơn 3.000 bạn học sinh. Trong vòng bốn năm, gần 250 tình nguyện viên Singapore  đã dành thời gian và nguồn lực để tham gia hỗ trợ, nhờ đó mà thư viện và phòng máy tính của sáu trường học đã được nâng cấp.

Là một phần trong hoạt động đào tạo giảng viên nguồn, giai đoạn 1 của Bánh xe tri thức đã chào đón nhóm chuyên gia tình nguyện  và cán bộ thư viện của Ủy ban Thư viện Quốc gia Singapore đến chia sẻ những kỹ năng về quản lý thư viện và ứng dụng công nghệ thông tin (IT) với các bạn đồng nghiệp Việt Nam.

Cộng đồng chuyên gia hai nước đã liên tục học hỏi lẫn nhau và chia sẻ kiến thức thông qua một chuỗi hội thảo và chuyến thăm quan thực địa đến Singapore. Qua đó, thành phần tham dự phía Việt Nam đã được trang bị sẵn sàng để có thể tập huấn và truyền tải khối lượng kiến thức, kỹ năng mới tiếp nhận tới những đồng nghiệp khác trong ngành.

Trong Giai đoạn 2, chuyến xe thư viện lưu động sẽ ghé thăm bảy trường công lập với kỳ vọng đem đến tác động tích cực cho hơn 7.000 bạn học sinh Việt Nam trong độ tuổi từ 6 đến 15 (Lớp 1 đến 9).

Chiếc xe sẽ trang bị máy tính xách tay và máy tính bảng kết nối internet cài đặt sẵn nhiều ứng dụng học tập. Thêm vào đó, năm trường do Thư viện Khoa học Tổng hợp lựa chọn sẽ được Chương trình hỗ trợ nâng cấp thư viên và/hoặc phòng máy tính tạo dựng một môi trường học tập thuận lợi hơn cho các em học sinh.

Trong bốn năm tới, khoảng 120 tình nguyện viên Singpapore sẽ đến tổ chức các lớp tiếng Anh và Tin học cơ bản tại từng trường. Chương trình học sẽ được thiết kế đặc biệt nhằm nuôi dưỡng ở các em niềm yêu thích đọc sách và học tập, đồng thời khuyến khích giao lưu văn hóa.

Tình nguyên viên từ Keppel Land cũng sẽ xây dựng các bài học tiếng Anh với chủ đề sống xanh và tài chính cơ bản nhằm ươm mầm giá trị về cách sống bền vững tại cộng đồng địa phương, đặc biệt là giới trẻ.

PV

Theo Đời sống
back to top