Tràn dịch khớp gối

(khoahocdoisong.vn) - Tràn dịch khớp gối là tình trạng lượng dịch trong khớp gối nhiều lên gây sưng nề, đau, hạn chế vận động...

Hỏi: Gần đây khớp gối của tôi bị sưng đau, đi lại khó khăn, tôi nghĩ là do bệnh thấp khớp, nhưng bạn tôi lại bảo khớp sưng như vậy là do tràn dịch. Xin hỏi, nguyên nhân và dấu hiệu của tràn dịch khớp như thế nào? Khi nào thì cần đi khám bác sĩ?

Lê Thị Phương (Hà Nội)

PGS.TS Trần Trung Dũng, giảng viên Khoa Cơ xương khớp, Trường Đại học Y Hà Nội: Tràn dịch khớp gối là tình trạng lượng dịch trong khớp gối nhiều lên, có thể phát hiện dễ dàng trên lâm sàng.

Biểu hiện cụ thể là: Sưng nề, một bên gối có thể sẽ to hơn bên kia (khi đánh giá cần dựa vào các mốc xương để so sánh hai bên); Hạn chế vận động khớp: Khớp gối sẽ bị hạn chế vận động do lượng dịch trong khớp cản trở vận động khớp; Đau: Tuỳ theo nguyên nhân gây tràn dịch khớp mà có thể sẽ có triệu chứng đau khớp, đôi khi do đau mà bệnh nhân không thể đi lại được.

Nguyên nhân gây bệnh có thể do chấn thương, bệnh lý hoặc nhiễm khuẩn… Cần đi khám bác sĩ khi thực hiện các biện pháp tự chăm sóc hoặc dùng thuốc uống mà tình trạng không cải thiện; Gối tấy đỏ và nóng khi so sánh với khớp gối bên đối diện.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top