TPHCM: Giám sát chặt hành khách đến thành phố ngừa lây Covid-19 trong cộng đồng

(khoahocdoisong.vn) - Thông tin từ Sở Y tế TPHCM, ngày 30/12/2020, đã có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính đối với những người đi trên chuyến xe khách xuất phát từ Hải Phòng vào TPHCM ngày 28/12/2020. Trong đó, 5 người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Hiện 5 người này đang được cách ly tại Củ Chi.

Trước đó, theo báo cáo, rạng sáng ngày 28/12, tại khu phố 3 phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, cảnh sát giao thông Bình Triệu đã phát hiện trên xe khách này có 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép không giấy tờ tùy thân và 4 người Việt Nam (1 khách, 2 tài xế, 1 phụ xe). Trung tâm Y tế quận Thủ Đức, TPHCM, đã lấy mẫu những người nói trên xét nghiệm.

TPHCM siết chặt kiểm tra các phương tiện giao thông, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt hành khách đến TPHCM. (Ảnh minh họa)

TPHCM siết chặt kiểm tra các phương tiện giao thông, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt hành khách đến TPHCM. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến bệnh nhân (BN) 1453 - trường hợp nhập cảnh trái phép, đi chung nhóm với BN1440, 1451, 1452, BN đã xuống xe tại đường Tên Lửa, quận Bình Tân vào ngày 24/12/2020 và cùng nhóm người nhập cảnh trái phép ngồi uống cà phê tại phường Bình Trị Đông B, Bình Tân. Sau đó, bệnh nhân đặt xe ôm công nghệ về quận 9.

Tại quận 9, bệnh nhân làm việc tại 1 xưởng làm đồng và ở trọ gần nơi làm việc. Trong thời gian ở tại đây bệnh nhân có đến mua đồ, ăn uống tại những địa điểm gần nơi ở. 23h ngày 28/12/2020, công an địa phương và y tế quận 9 đã tiếp cận BN. BN được đưa vào khu cách ly tập trung quận 9 và lấy mẫu xét nghiệm.

Các cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm 52 trường hợp tiếp xúc gần với BN1453; trong đó 42 trường hợp có kết quả âm tính, 10 đang đợi kết quả.

TPHCM đã tiến hành điều tra, truy vết, khoanh vùng các địa điểm liên quan đến các bệnh nhân này. Các trường hợp tiếp xúc gần F1 đều đã khoanh vùng, cách ly được hết. Thành phố tiếp tục truy vết và mở rộng xét nghiệm giám sát một số phòng trọ có người lao động nhập cư.

Chỉ tính riêng trong ngày 30/12, TPHCM đã có 10 chuyến bay quốc tế với 33 thành viên tổ bay, 19 chuyên gia, giải cứu 57 (tất cả đều được chuyển cách ly y tế theo quy định); 182 chuyến bay quốc nội với 30.639 hành khách; 16 tàu hàng hải nhập cảnh với 317 thuyền viên (02 thuyền viên được cách ly tại Nhà Bè, còn lại tất cả cách ly tại tàu); 05 chuyến tàu lửa với 670 hành khách.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh TPHCM cũng đã tiến hành giám sát, sàng lọc chủ động các nhóm nguy cơ trong cộng đồng. Bao gồm xét nghiệm tầm soát tại các doanh nghiệp: Công ty Pouyen, Nidec Tosok, May mặc Quảng Việt, Grab; Hệ thống Co.op; KCX Linh Trung; Ngân hàng ACB: tổng cộng 2.871 mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính.

HCDC đã tiến hành xét nghiệm tầm soát 141 mẫu tại Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây. Tất cả đều âm tính. 6.500 mẫu xét nghiệm lũy tích tại các bệnh viện gồm nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú tại các bệnh viện, kết quả đều âm tính.

Đối với việc tăng cường kiểm soát và quản lý người nhập cảnh, TPHCM đã huy động người dân tham gia phát giác và thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý theo quy định các trường hợp nhập cảnh trái phép; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khẩn trương điều tra, truy vết khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top