Toán học giữ vai trò then chốt trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư

(khoahocdoisong.vn) - Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tại Lễ bế mạc và trao giải kỳ thi Olympic Toán học SV-HS toàn quốc lần thứ 27.

Lễ bế mạc và trao giải Kỳ thi Olympic Toán học SV-HS toàn quốc lần thứ 27 đã diễn ra tại Trường Đại học Nha Trang (Khánh Hòa).

Đây là cuộc thi do Hội Toán học Việt Nam khởi xướng và phối hợp với   Bộ GD&ĐT, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN), Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

Kỳ thi là một trong những lĩnh vực hoạt động thường niên của LHHVN, theo đúng tôn chỉ phổ biến kiến thức được LHHVN chỉ đạo và hỗ trợ tổ chức.

Kết quả chung cuộc: Đối với sinh viên BTC đã trao 62 giải nhất, 101 giải nhì, 159 giải ba, 49 giải khuyến khích.

Đối với học sinh THPT chuyên, có 6 giải nhất, 13 giải nhì, 17 giải ba, 9 giải khuyến khích.

Bên cạnh các giải của BTC, 9 học sinh  THPT chuyên được nhận phần thưởng từ Quỹ Lê Văn Thiêm. 108 nữ sinh có giải được nhận phần thưởng từ GS Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Tại Lễ bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Toán học SV-HS, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá, Toán học đóng vai trò hết sức quan trọng, nếu không nói là then chốt, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Phần lớn các vấn đề của khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, khoa học vật liệu, công nghệ robot... không thể giải quyết được nếu thiếu công cụ toán học hiện đại.

Một trong những nhiệm vụ của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học Việt Nam giai đoạn từ 2010 - 2020 mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là nâng cao chất lượng, thúc đẩy sự đổi mới dạy và học toán ở các trường ĐH, CĐ, THPT.

Nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo học sinh giỏi toán ở các cơ sở giáo dục phổ thông, đặc biệt là ở các trường chuyên.

Có hình thức thích hợp đào tạo tiếp học sinh giỏi Toán ở trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Kỳ thi Olympic Toán học SV-HS toàn quốc mà Hội Toán học Việt Nam duy trì tổ chức là một sân chơi trí tuệ, không nằm ngoài mục đích thực hiện tốt nhiệm vụ đó.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, trong vài năm gần đây, BTC có chủ trương bên cạnh những bài toán theo phong cách hàn lâm truyền thống, có thêm những bài toán ứng dụng thực tế trong đề thi.

Trong đó, thí sinh cần xây dựng mô hình toán học, sau đó dùng công cụ toán học để tìm lời giải cho bài toán thực tế.

Dự kiến, kỳ thi Olympic Toán học SV-HS toàn quốc lần thứ 28 năm 2020 sẽ diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top