Tổ cắt lúa giúp dân vùng dịch

(khoahocdoisong.vn) - Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Bắc Giang, các đoàn thể đã cùng nhau tập hợp sức mạnh không chỉ để “chống giặc” mà còn chăm lo thu hái mùa vụ cho bà con trong khu cách ly, phong tỏa.

Tình người trong tâm dịch

Trong những ngày qua huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là tâm dịch của cả nước, các trường hợp F0, F1, F2 tăng hằng ngày như một chảo lửa. Với tinh thần “Bắc Giang vì cả nước, cả nước vì Bắc Giang”, có tới 61/63 tỉnh, thành phố có công nhân làm tại các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, do vậy, Bắc Giang chấp nhận khó khăn, giản khổ và cả rủi ro để giữ chân 140 nghìn công nhân ở lại các khu cách ly, các khu nhà trọ để tránh đem dịch lây lan về các địa phương ngoài tỉnh.

Cắt lúa giúp bà con trong khu cách ly.

Cắt lúa giúp bà con trong khu cách ly.

Đặc biệt tại huyện Việt Yên, số công nhân là người trong huyện cũng chiếm đáng kể trong số các khu công nghiệp. Dẫn theo đó là hệ lụy sau khi có các ca F0, thì dẫn đến người thân là F1, F2, địa bàn dân cư, khu phố, thôn xóm của huyện cũng bị phong tỏa, bị cách ly theo quy định.

Mùa gặt hái cận kề, với nhà nông cả năm, cả vụ chỉ trong vào mấy sào ruộng để có thóc ăn. Nhưng giờ đây nhiều gia đình, nhiều ngõ xóm bị cách ly, bị phong tỏa, người dân lo lắng, hoang mang, thậm chí có người trốn ra ngoài khu phong tỏa để đi gặt lúa. Dù đã được giải thích tuyên truyền rồi, nhưng vì lo bát cơm manh áo mà có những gia đình chấp hành không nghiêm túc các quy định khiến trưởng thôn phải mua khóa về khóa cổng lại.

Mặc dù khẩn trương lo việc chống dịch như chống giặc, bộn bề trăm mối, nhưng chính quyền xã Việt Tiến (cũng như nhiều địa phương khác trong huyện) đã bàn luận thống nhất thành lập “Tổ cắt lúa giúp dân”. Tổ cắt lúa xã Việt Tiến do ông Nguyễn Minh Hưởng (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh làm tổ trưởng), cùng các thành viên là Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, các Đoàn viên thanh niên và các tình nguyện viên. Tổ về họp khẩn với Ban Lãnh đạo thôn, rà soát các gia đình trong khu bị phong tỏa, các gia đình đi cách ly tập trung hoặc phải cách lý tại nhà để cùng bàn biện pháp hỗ trợ phù hợp, thống kê diện tích, địa điểm từng thửa ruộng của các hộ dân...

Lúc đầu chưa trưng dụng được máy gặt lúa, thì Tổ ưu tiên các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để gặt trước. Những chỗ khó khăn máy không vào được thì tổ chức cắt bằng tay.

Sau đó UBND xã quyết định tìm và trưng dụng được 2 máy cắt lúa trên địa bàn xã chỉ để cắt lúa phục vụ các đối tượng gia đình trên.

 Lúa gặt về, thóc đóng thành bao xe vận chuyển đến tại cổng các gia đình cách ly để họ tự phơi; những hộ đi cách ly hết thì bàn giao cho người nhà, họ hàng hoặc lãnh đạo thôn phơi giúp.

Cuộc chiến qua đi tình người còn mãi

Trong 1 tuần phát động, hỗ trợ, với 60 tình nguyện viên và các lực lượng tham gia, tổ đã giúp các hộ dân cắt được 8ha lúa. Trải lòng về những việc làm đó, ông Nguyễn Minh Hưởng đã nói: Anh em thực sự trách nhiệm, dù nắng nóng như thế, mồ hôi chảy như mưa, có lúc như lịm đi rồi lại tỉnh, các tình nguyện viên vì bà con, vì tình làng nghĩa xóm trong lúc dịch bệnh khó khăn mà vượt lên tất cả, quên đi vất vả gian nan.

Mang lúa về cho bà con.

Mang lúa về cho bà con.

Bà Nguyễn Thị Lợi (thôn Hà) gia đình phải cách ly đã cảm động nói trong nước mắt: "Tôi vô cùng xúc động, không ngờ trong lúc dịch bệnh khó khăn còn lo bao công việc chống dịch mà vẫn được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương và các tình nguyện viên, bà con lối xóm... đã cắt giúp gia đình gọn gàng 7 sào lúa, đem thóc về tận cổng nhà".

Dịch bệnh hiện nay tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, cơ bản đã khống chế, nhưng với 270 khu cách ly tập trung, vẫn còn F0, số gia đình bị cách lý tập trung và tự cách ly tại nhà vẫn còn rất nhiều, sức ép lên hệ thống chính trị vẫn căng như dây đàn. Với các hộ dân, lúa đã gặt xong, phơi cất xong, nhưng tiếp sau đây địa phương lại phải bàn tính tiếp việc gieo mạ, cày ải, làm đất, chuẩn bị cho vụ tiếp theo như thế nào vì thời vụ có hạn mà dịch bệnh chưa có hồi kết.

Những người ở trong tâm dịch Bắc Giang lúc này mới thấy hết ý nghĩa, giá trị của truyền thống đoàn kết, tình yêu thương, tình làng nghĩa xóm của con người Việt Nam. Cuộc chiến chống dịch sẽ qua đi nhưng chắc chắn tình người còn mãi.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thiết (Hiệu trưởng Trường THCS Việt Tiến, Việt Yên, Bắc Giang)

Theo Đời sống
5 lợi ích của cà chua

5 lợi ích của cà chua

Cà chua là thực phẩm quen thuộc, không chỉ bổ dưỡng, mà còn mang lại nhiều lợi ích không ngờ, bao gồm giảm nguy cơ ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch...
back to top