Tiêu chỏm xương đùi

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi (bệnh Legg-Calve- Perthes) được các nhà khoa học biết đến khá sớm- từ năm 1910, nhưng cho đến nay nguyên nhân của bệnh chưa được biết. Việc điều trị bệnh đòi hỏi kiên trì, theo từng giai đoạn tiến triển và triệu chứng của bệnh.

Hỏi: Cháu nhà tôi năm nay 6 tuổi, bị tiêu chỏm xương đùi 3 tháng nay. Cháu có uống thuốc, nhưng vẫn chưa khỏi, chân đi vẫn còn khập khiễng, bệnh của cháu nếu để lâu thì có ảnh hưởng gì không và cách chữa như thế nào?

Lê Văn Hà (Hải Phòng)

ThS.BS Phùng Văn Tuấn, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Với thông tin bác cung cấp, tôi nghĩ cháu bị  bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi (bệnh Legg-Calve- Perthes). Việc điều trị bệnh đòi hỏi kiên trì, theo từng giai đoạn tiến triển và triệu chứng. Cháu bác 6 tuổi, bệnh mới phát hiện nên phương pháp điều trị chủ yếu là luyện tập, vật lý trị liệu. Các thuốc uống chỉ nhằm điều trị triệu chứng (thông thường là triệu chứng đau), vitamin, canxi cũng chỉ là thuốc bổ trợ. 

Phương pháp luyện tập và lý liệu:

+ Giảm tỳ nén vào khớp háng: Khuyến cáo trẻ không tham gia các hoạt động mạnh như nhảy, chạy, cho cháu đi nạng nếu thấy khớp háng đau, nên khuyến khích đạp xe và bơi.

+ Tránh hạn chế biên độ vận động khớp: Cho cháu tập gấp, duỗi, xoay trong, xoay ngoài khớp háng chủ động (tự cháu tập), thụ động (người lớn tập giúp), khuyến khích vận động chủ động.

+ Tránh biến chứng co ngắn phần mềm quanh khớp háng: Tập kéo giãn khớp háng hằng ngày...

Ngoài ra, tùy tình trạng bệnh các bác sĩ có thể xem xét bó bột hoặc cho đeo nẹp chỉnh hình. Phương pháp phẫu thuật không đề ra cho trẻ em dưới 6 - 8 tuổi. 

Bệnh này về lâu dài có nguy cơ cao gây biến chứng thoái hóa khớp háng, gây đau, hạn chế vận động khớp, khi đó, nếu điều trị nội khoa không đỡ, tuổi cháu đủ lớn các bác sĩ sẽ xem xét phẫu thuật. Ngoài ra, biến chứng hay gặp phải là "chân cao, chân thấp", do chiều dài hai chi dưới không tương xứng...

Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top