Tiêm văcxin rồi mới nhiễm Omicron tăng khả năng bảo vệ trước các biến chủng khác

Nghiên cứu của TS Penny Moore thuộc Viện Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi cho thấy, sau khi nhiễm Omicron, người trước đó đã tiêm Pfizer hoặc Johnson & Johnson sẽ có mật độ kháng thể cao trước biến chủng, bao gồm Beta, Delta và Omicron.
tiem-truoc.jpg
Tiêm vắc xin rồi mới nhiễm Omicron bảo vệ được các biến chủng khác

Ngược lại, đối với người nhiễm Omicron nhưng trước đó chưa tiêm chủng, phản ứng miễn dịch sẽ giảm đáng kể trước Beta và Delta.

Điều này có thể khiến nhóm chưa tiêm chủng gặp rủi ro tái nhiễm các biến chủng khác, vốn đang tiếp tục lưu hành và biến đổi ở Nam Phi tại thời điểm thực hiện nghiên cứu này.

Tuy nhiên, số lượng tình nguyện viên tham nghiên cứu trên ở mức thấp, với 20 người chưa tiêm chủng và 7 người đã tiêm chủng giữa làn sóng Omicron của Nam Phi.

Dù vậy, nhóm nghiên cứu nhận định kết quả trên sẽ có ý nghĩa đối với quá trình điều chế văcxin thế hệ hai dựa trên Omicron.

Về tổng thể, dữ liệu này cho thấy việc tiêm nhắc lại cho người dân - cả người đã tiêm hoặc chưa tiêm - với loại văcxin chuyên ngừa Omicron nhiều khả năng sẽ không hiệu quả hơn so với các liệu trình tiêm hiện tại.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top