Tiêm vắc xin rồi nên không lo

Vắc xin có hiệu quả trong 75 - 95% các trường hợp, nó không hoàn toàn ngăn chặn mọi người khỏi nhiễm bệnh và bị bệnh, mặc dù nó làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của bệnh trong trường hợp bị nhiễm.

Anh Nguyễn Văn V. (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa được tiêm phòng Covid-19 mũi thứ nhất, đi quanh khu hoặc đi chợ, gặp người quen anh đều nói, mình được tiêm rồi, có kháng thể rồi nên không lo nữa. Vợ anh thấy chồng chủ quan nên nhắc nhẹ, người ta tiêm 2 mũi còn mắc bệnh nữa là mình mới tiêm 1 mũi.

Lời bàn: BS Phạm Văn Chính, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, văcxin có hiệu quả trong 75 - 95% các trường hợp, nó không hoàn toàn ngăn chặn mọi người khỏi nhiễm bệnh và bị bệnh, mặc dù làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của bệnh trong trường hợp bị nhiễm. Tiêm phòng mũi 1, thậm chí mũi 2 cũng không chắc đã ngăn chặn được bệnh hoàn toàn, vì vậy, dù được tiêm phòng đầy đủ thì mọi người cần vẫn cần thường xuyên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, giữ khoảng cách an toàn, rửa tay cẩn thận khi tiếp xúc với môi trường xung quanh. Cần nhấn mạnh rằng, phản ứng miễn dịch sẽ không bắt đầu đáp ứng đủ để ngăn ngừa nhiễm bệnh trong khoảng 10 ngày ngay sau khi tiêm chủng.

Theo Đời sống
back to top