Tiêm Acid hyaluronic chữa thoái hóa khớp

(khoahocdoisong.vn) - AH là tên viết tắt của acid hyaluronic hay dẫn xuất của nó. Đây là một chất nhờn tiêm vào ổ khớp trong điều trị bệnh thoái hóa khớp.

Hỏi: Tôi bị đau khớp đã nhiều năm và được khuyên nên tiêm  Acid hyaluronic (AH) để trị bệnh. Xin hỏi, AH là gì? Nó có liên quan gì đến bệnh thoái hóa khớp?

Nguyễn Hồng Hạnh (Bách Khoa, Hà Nội)

tiem_ah-khop_goi.jpg

GS.TS Trần Trung Dũng, Trưởng Bộ môn Chấn thương - Chỉnh hình, Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: AH là tên viết tắt của acid hyaluronic hay dẫn xuất của nó. Đây là một chất nhờn tiêm vào ổ khớp trong điều trị bệnh thoái hóa khớp.

Bình thường khớp gối chứa khoảng 2ml dịch khớp. Acid hyaluronic (AH) là một polysacharid có trong thành phần dịch khớp, với hàm lượng từ 2,5 - 4,0mg/ml. Nó bôi trơn mô mềm và phủ trên bề mặt sụn khớp và được tổng hợp bởi tế bào sụn. AH có nhiệm vụ đệm giảm xóc, bôi trơn và bảo vệ khớp. Nếu lực tác động lên mạnh, nó có tính chất đàn hồi, còn nếu lực tác động nhẹ thì nó như là dầu bôi trơn.

Khi khớp bị thoái hóa, số lượng acid hyaluronic và chất lượng chất này trong dịch khớp bị giảm. Ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối, lượng acid hyaluronic chỉ còn một nửa đến 2/3 so với bình thường, do đó có hiện tượng dịch khớp giảm độ nhớt, mất khả năng bảo vệ sụn khớp, dẫn đến tiến triển huỷ hoại khớp.

Theo Thúy Nga
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top