Thụy Điển, Đan Mạch dừng văcxin Moderna cho trẻ dưới 18 tuổi

Đan Mạch và Thụy Điển đã tạm dừng tiêm Moderna ở nhóm người trẻ, đặc biệt dưới 18 tuổi, sau khi có báo cáo về tác dụng phụ tim mạch hiếm gặp, viêm cơ tim.

Theo Reuters, Cơ quan Y tế Thụy Điển cho biết họ sẽ tạm dừng sử dụng mũi tiêm cho nhóm người trẻ sinh từ năm 1991 trở về sau. Nhiều dữ liệu cho thấy sự gia tăng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim ở thanh thiếu niên đã được tiêm ngừa Covid-19 bằng Moderna.

moderna.jpg
Cơ quan Y tế Thụy Điển cho biết họ sẽ tạm dừng sử dụng mũi tiêm Moderna cho nhóm người trẻ sinh từ năm 1991 trở về sau.

Cơ quan y tế này cho biết, mối liên hệ đặc biệt rõ ràng khi nói đến văcxin Spikevax của Moderna, đặc biệt là sau liều thứ hai. Dù rằng tỷ lệ nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe là rất nhỏ.

Người phát ngôn của Moderna cho biết trong một email rằng Công ty đã biết về quyết định của các cơ quan quản lý ở Đan Mạch và Thụy Điển.

Theo Moderna, đây thường là những trường hợp nhẹ và các cá nhân có xu hướng hồi phục trong một thời gian ngắn sau khi điều trị và nghỉ ngơi. Nguy cơ viêm cơ tim tăng lên đáng kể đối với những người nhiễm Covid-19 và tiêm chủng là cách tốt nhất để bảo vệ chống lại điều này.

Theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ, nam giới trẻ dưới 20 tuổi có nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim sau khi nhiễm Covid-19 cao hơn tới 6 lần so với những người đã được tiêm chủng.

Đan Mạch cho biết, trong khi sử dụng văcxin Pfizer/BioNTech như lựa chọn chính cho những người từ 12 - 17 tuổi, họ đã quyết định tạm dừng tiêm văcxin Moderna cho những người dưới 18 tuổi theo "nguyên tắc phòng ngừa".

Ủy ban An toàn của Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) đã từng đưa ra kết luận vào tháng 7/2021 rằng tình trạng viêm cơ tim có thể xảy ra trong một số trường hợp rất hiếm sau khi tiêm văcxin Comirnaty (Pfizer) hoặc Spikevax (Moderna), thường xảy ra ở nam giới trẻ hơn sau liều thứ hai.

Mặc dù cả hai loại vắcxin đều dựa trên công nghệ mRNA, nhưng mũi tiêm Pfizer chứa 30 microgam văcxin/liều so với 100 microgam trong văcxin Moderna.

Na Uy và Phần Lan cũng sẽ có những khuyến nghị tương tự, đặc biệt ở nam giới dưới 30 tuổi.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top