Thụt rửa cho sạch thành ra nhiễm nấm

(khoahocdoisong.vn) - Âm đạo vốn có chức năng tự làm sạch bằng những chất tiết tự nhiên. Việc sử dụng xà phòng hay thụt rửa có nguy cơ viêm nhiễm, nhiễm trùng nhiều hơn...

Chị Nguyễn Minh Hường (35 tuổi) gần đây thấy vùng kín ẩm ướt, khí hư có mùi, đau bụng dưới. Chị đi khám được kết luận nhiễm E.coli. Chị rất ngạc nhiên vì bác sĩ lại khuyên chị không nên thụt rửa âm đạo khi đi tiểu và đại tiện vì đây chính là nguyên nhân gây bệnh.

Lời bàn: ThS.BS Trần Thu Nguyệt, Viện Y học Ứng dụng lâm sàng cho biết, âm đạo vốn có chức năng tự làm sạch bằng những chất tiết tự nhiên. Khoảng 20 - 40% phụ nữ tuổi từ 15 - 44 vẫn nói là họ có sử dụng những dụng cụ thụt rửa âm đạo mặc dù đã được khuyến cáo không cần thiết phải thụt rửa.

Việc sử dụng xà phòng hay thụt rửa thường xuyên chỉ làm cho âm đạo và âm hộ  bị kích ứng, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Âm đạo và âm hộ chỉ nên được vệ sinh bằng nước ấm và khăn cotton sạch lau nhẹ, không nên thụt rửa vì có thể làm mất đi những vi khuẩn tốt ở đây.

Nhiễm E.coli hay tụ cầu thường lây qua đường phân. Cách tốt nhất để ngăn ngừa sự lây nhiễm theo đường này là giữ vùng kín luôn sạch, lau rửa từ trước ra sau, và chỉ sử dụng giấy vệ sinh mềm không mùi để lau.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top