Thuốc điều trị covid-19 có ảnh hưởng sức khỏe?

(khoahocdoisong.vn) - Dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có thuốc đặc hiệu. Các biện pháp điều trị chính vẫn là cách ly bệnh nhân, chăm sóc và điều trị các triệu chứng. Nếu ho thì dùng thuốc giảm ho, long đờm. Nếu khó thở thì hỗ trợ ôxy, vì vậy các loại thuốc dùng điều trị cho bệnh nhân không có ảnh hưởng lâu dài.

Hỏi: Mặc dù không sống trong vùng dịch nhưng em rất lo sợ nhiễm virus corona. Nếu chẳng may nhiễm bệnh, phải dùng thuốc thì thuốc điều trị có ảnh hưởng sức khỏe lâu dài không? Chung cư em ở có rất nhiều khách Hàn, Nhật, Trung Quốc, em phải phòng bệnh thế nào?

Lê Hà (Kengnam, HN)

TS. BS Trần Văn Giang, Bộ môn Truyền nhiễm, BV Đại học Y HN cho biết, thuốc đặc hiệu để điều trị virus SARS-CoV-2 hiện đang được nghiên cứu với nhiều thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành. Tuy nhiên cho đến nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có thuốc đặc hiệu. Các biện pháp điều trị chính vẫn là cách ly bệnh nhân, chăm sóc và điều trị các triệu chứng. Nếu ho thì dùng thuốc giảm ho, long đờm. Nếu khó thở thì hỗ trợ oxy, vì vậy các loại thuốc dùng điều trị cho bệnh nhân không có ảnh hưởng lâu dài. Không sử dụng kháng sinh và corticoid khi không có chỉ định. Các bác sĩ sẽ lựa chọn các thuốc điều trị triệu chứng một cách hợp lý nhất để không ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của người bệnh.

Vào giai đoạn chuyển mùa, bạn cần giữ gìn sức khỏe, không nên quá chú trọng phòng mỗi bệnh Covid-19 mà phải đề phòng cả thủy đậu, rubella, sởi, quai bị… Cách tốt nhất để phòng bệnh là người dân phải tiêm phòng đầy đủ các bệnh thông thường theo lịch, nhà cửa khô ráo, thông thoáng nhưng phải đủ ấm. Hàng ngày nên sát khuẩn bề mặt bàn ghế, tay nắm cửa, sàn nhà. Mỗi cá nhân nên có ý thức giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể trạng, ăn đủ chất, mặc đủ ấm. Người có bệnh nền, bệnh mãn tính nên được điều trị theo dõi của bác sĩ chuyên khoa để bệnh không tiến triển trong giai đoạn này. Chẳng may có sốt, ho phải cách ly, tự bảo vệ mình và người thân bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn và đến cơ quan y tế để thăm khám, điều trị. Không khạc nhổ bừa bãi, không vứt khẩu trang bừa bãi...

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top