Thuốc bổ thận từ tự nhiên

(khoahocdoisong.vn) -Trong đông y, thận lợn có tính hàn, vị mặn, không độc, có công hiệu ích tinh, bổ thận tráng dương, thường được dùng làm thực phẩm bổ thận, sử dụng trong điều trị thận hư, suy yếu tình dục, mộng tinh, di tinh và các bệnh liên quan đau khớp, mỏi lưng, ù tai.

Hỏi: Em yếu thận, từ nhỏ đã đái dầm, lớn lên hay mắc đau khớp, ù tai, ra nhiều mồ hôi, miệng khô khát… Em đã đi khám Đông y, các thầy thuốc khuyên dùng thuốc và bồi bổ thêm bằng cật lợn, không biết có tốt không?

Phi Hùng (Quảng Ninh)

BS Nguyễn Phan Trúc Nguyên, Vũng Tàu: Trong Đông y, thận lợn có tính hàn, vị mặn, không độc, có công hiệu ích tinh, bổ thận tráng dương, thường được dùng làm thực phẩm bổ thận, sử dụng trong điều trị thận hư, suy yếu tình dục, mộng tinh, di tinh và các bệnh liên quan đau khớp, mỏi lưng, ù tai.

Còn theo Tây y, cật lợn nhiều chất đạm, béo, có nhiều chất khoáng như canxi, photpho, sắt, các vitamin quan trọng như vitamin A, B1, C… Cật lợn được xem như là một loại thuốc bổ thận từ tự nhiên. Để tốt cho thận và trị được nhiều chứng bệnh như bạn nói, lấy cật lợn tiềm lục vị.

Cách làm: Cật lợn 1 cái, thục địa 30g, hoài sơn 20g, sơn thù 14g, trạch tả 12g, phục linh 12g, đan bì 12g, đương quy 14g, đỗ trọng12g. Món này trị chứng âm hư đau lưng mỏi gối, váng đầu chóng mặt ù tai, tiểu tiện vàng ít, người gầy nóng, ra nhiều mồ hôi, nóng bứt rứt khó ngủ, miệng khô đắng, đại tiện táo khó và các chứng liên quan đến thận âm hư đều dùng tốt.

Theo Đời sống
back to top