Thủng ruột vì uống thuốc nguyên vỏ

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương vừa điều trị thành công một trường hợp thủng ruột, nhiễm trùng ổ bụng, sau khi uống 1 viên thuốc còn nguyên vỏ.

Bệnh nhân T.T.T.L, 48 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Sau khi thăm khám và chụp CTscan vùng bụng, các bác sĩ phát hiện trong ruột non của bệnh nhân có 1 dị vật đâm thủng. Đồng thời qua khám sàng lọc cũng phát hiện bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2.

vien-thuoc-con-nguyen-vo.jpg
Kíp mổ đã lấy ra được 1 viên thuốc còn nguyên vỏ bọc với các cạnh sắc nhọn và tiến hành khâu lại ruột non bị thủng.

Bệnh nhân nhớ ra là 3 ngày trước do lơ đễnh, đã uống 1 viên thuốc còn nguyên vỏ bọc. Sau khi uống, bệnh nhân không thấy có triệu chứng gì khó chịu nên không đi khám. Đến tối ngày thứ 3 do quá đau bụng nên mới phải nhập viện Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Bệnh nhân được mổ cấp cứu trong đêm tại phòng mổ dành cho bệnh nhân Covid-19. Kíp mổ đã lấy ra được 1 viên thuốc còn nguyên vỏ bọc với các cạnh sắc nhọn và tiến hành khâu lại ruột non bị thủng.

Sau mổ 3 ngày, bệnh nhân đã ổn định, hết đau bụng, tình trạng nhiễm trùng ổn định, trung đại tiện tốt, ăn uống được.

Theo BSCKI Hồ Văn Phước, khoa Ngoại Tiêu hóa, đây là 1 trường hợp rất nguy hiểm đến tính mạng vì ruột thủng, ổ bụng bị nhiễm trùng.

Nếu ngay sau khi nuốt viên thuốc, bệnh nhân đến bệnh viện ngay, vấn đề sẽ được giải quyết đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Lúc đó, bác sĩ chỉ cần nội soi dạ dày để gắp viên thuốc ra mà không cần phải phẫu thuật.

bn-hoi-phuc.jpg
Bệnh nhân nuốt phải dị vật có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng vì dị vật làm thủng ruột, ổ bụng bị nhiễm trùng.

Theo ghi nhận của các bác sĩ ngoại tiêu hóa, khoảng 20% các dị vật qua đường tiêu hóa không được đào thải ra ngoài.

Các dị vật này có thể gây ra tắc ruột; thủng ruột, xuất huyết tiêu hóa và rò tiêu hóa. Trong đó thủng ruột chiếm khoảng 1%, nhất là các dị vật dài và sắc nhọn.

BSCKI Hồ Văn Phước, khoa Ngoại Tiêu hóa khuyến cáo, bệnh nhân sau khi phát hiện nuốt dị vật nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế có thiết bị nội soi để được giải quyết sớm và nhẹ nhàng.

Những biến chứng nặng nề như chảy máu, thủng đường tiêu hoá hay thủng ruột có thể dẫn đến viêm phúc mạc, hoại tử ruột, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc ổ bụng… gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top