Thực phẩm giúp giảm vã mồ hôi

(khoahocdoisong.vn) - Ra mồ hôi là hiện tượng bình thường khi vận động hoặc khi cơ thể đang phải tiếp xúc với nhiệt độ cao, đó cũng là cách hạ nhiệt của cơ thể trong những ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên, nếu bị ra quá nhiều mồ hôi tay chân sẽ gây ra những khó chịu cho người bệnh.

Ra mồ hôi chính là biểu hiện của sự trao đổi chất, đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp cơ thể thải độc, giúp các mạch máu hoạt động tốt hơn, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa diễn ra trơn tru, khỏe mạnh. Mồ hôi ra giúp làm sạch lỗ chân lông, tẩy tế bào chết, duy trì độ ẩm cho làn da, từ đó giúp da trở nên căng bóng và sáng mịn. Với những người hoạt động thể thao, việc ra mồ hôi giúp đốt cháy mỡ, làm cân nặng giảm. Mặc dù mồ hôi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu mồ hôi quá nhiều lại không tốt.

Ra mồ hôi nhiều thường gặp ở những bệnh nhân rối loạn thần kinh thực vật, mắc bệnh cường giáp, hạ đường huyết, rối loạn nội tiết… Tuy nhiên, có những người không mắc bệnh gì cũng ra mồ hôi, Đông y gọi là tự hãn. Để điều trị ra mồ hôi phải điều trị căn nguyên bệnh kết hợp bằng thực phẩm.

Người hay ra mồ hôi nên uống trà hoặc nước trái cây vì trà có chứa một chất chống ra mồ hôi tự nhiên có tên axit tannic. Nếu mỗi ngày uống vài cốc trà có thể giảm được tốc độ ra mồ hôi. Đối với nước trái cây, đây là thực phẩm vừa tăng cường sức khỏe lại vừa ngăn chặn ra mồ hôi, làm mát cơ thể. Một số thực phẩm chứa magie, canxi cũng giúp giảm mồ hôi. Hai vi chất này giúp cơ thể đối phó với căng thẳng, lo lắng, có tác dụng ngăn chặn mồ hôi tiết ra. Muốn vậy nên bổ sung nước cam, chanh, ăn sữa chua, pho mát, rau bina, đậu. Nên tìm đến thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, thực phẩm chứa nhiều chất kẽm như ngũ cốc, đậu phộng, hàu, cua, thịt bò, thịt gà, gan động vật, nho để giảm thiểu tình trạng ra nhiều mồ hôi và mùi hôi của cơ thể. Nên hạn chế thực phẩm nóng, chứa nhiều gia vị như ớt, tỏi, tiêu, hành, đồ uống chứa chất kích thích như caffein, rượu bia, thuốc lá trong chế độ ăn hàng ngày.

Lương y Nguyễn Văn (Vĩnh Phúc)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top