Thực phẩm chức năng chữa hậu Covid-19 quảng cáo như... “thuốc tiên”

Có hàng chục loại thuốc, thực phẩm chức năng “thanh lọc phổi”, chữa di chứng hậu Covid-19 trong nước và ngoài nước được quảng cáo như “thuốc tiên” giao bán trên chợ thuốc online. Người mua sử dụng có thể tiền mất, tật mang. Hãy nên dùng chính thực phẩm để nâng cao sức đề kháng và phòng tránh hậu Covid-19.

Loạn thuốc giải độc, bổ phổi...

Lợi dụng tâm lý hoang mang của bệnh nhân, hàng loạt “thuốc”, phương pháp điều trị hậu Covid-19 được rao tràn lan trên các trang mạng xã hội. Theo các chuyên gia y tế, điều này có thể bỏ lỡ mất thời gian vàng điều trị, nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

Tài khoản Facebook có tên là N.T. quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe "I-B..." thấm sâu vào tận tế bào phổi, gan, thận... điều trị tận gốc hậu Covid-19 như phổi, gan, thận...; Nhiều phòng khám y học cổ truyền rao bán các loại thuốc Bắc hỗ trợ điều trị Covid-19 có giá vài triệu đến hơn chục triệu đồng 1 đợt điều trị... và vô số các loại dược liệu cao cấp như nấm linh chi, đông trùng hạ thảo, nhân sâm, yến... được quảng cáo rất tốt, hỗ trợ điều trị và phòng tránh hậu Covid-19...

Đặc biệt là các loại thuốc, thực phẩm chức năng của nước ngoài như Úc, Mỹ, Nhật, Pháp, Nga… quảng cáo công dụng như “thuốc tiên” để chữa trị hậu Covid-19. Các loại “thuốc” này có giá từ vài trăm nghìn đến tiền triệu với chức năng bổ phổi, thải độc phổi “thần thánh” như thuốc chữa bệnh: Chữa xơ phổi, xẹp phổi, giãn phế quản, liệu trình có một không hai giúp tăng cường hệ miễn dịch…

Thực tế tại các bệnh viện đã ghi nhận nhiều bệnh nhân mua thuốc trên mạng hay mượn đơn thuốc về sử dụng gây hậu quả khôn lường, nhiều người bị mất ngủ, rối loạn tâm thần... do dùng quá liều. Với thuốc bổ cũng vậy, không phải uống nhiều là tốt, đặc biệt là thực phẩm chức năng mua xách tay trên mạng, không rõ nguồn gốc, cũng như công dụng, thành phần.

tp-cn-covid-1-.png
Thực phẩm chức năng chữa hậu Covid-19 quảng cáo như... “thuốc tiên”

BS Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy Cao áp Việt Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc phòng cho biết, trong quá trình tư vấn cho F0 và gặp vấn đề hậu Covid-19, bác sĩ gặp không ít bệnh nhân sử dụng đồng thời rất nhiều loại thuốc bổ gan, bổ phổi, tăng cường miễn dịch, tăng đề kháng, nghe ai nói gì mua nấy. Điều này rất bất hợp lý và hoàn toàn không cần thiết.

Tăng đề kháng là chìa khóa chiến thắng dịch bệnh

BS Đỗ Anh, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc tự ý bổ sung, uống các thuốc bổ tổng hợp với mục đích nâng cao thể trạng cho bệnh nhân đã khỏi bệnh Covid-19 là không nên. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần cung cấp đủ năng lượng, protein, vitamin và khoáng chất nhằm giúp tái tạo hệ thống cơ, miễn dịch và năng lượng cho cơ thể hoạt động. Còn trong trường hợp không bổ sung được đầy đủ dinh dưỡng từ thực phẩm thì nên tham khảo tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng để bổ sung các vi chất cần thiết cho cơ thể.

BS Nguyễn Mạnh Cường, nhóm Bác Sĩ Quân Y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà nhấn mạnh, đừng tốn kém mua bán thuốc gì để chữa hậu Covid-19 cả. Tốt nhất hãy tập luyện, ăn uống khoa học và một lối sống lành mạnh. Là điều không thể đúng hơn nữa.

tp-hau-covid-1.jpg
Thực phẩm chức năng chữa hậu Covid-19 quảng cáo như... “thuốc tiên”

BS Đỗ Anh tư vấn, người bệnh và gia đình người bệnh có thể tham khảo một số nhóm thực phẩm sau: Thứ nhất, nhóm hoa quả tươi gồm quả lê, táo, bưởi… Đó là những loại trái cây chứa nhiều vitamin, giàu chất chống oxy hóa, rất tốt cho hệ thống hô hấp, tăng cường chức năng miễn dịch.

Thứ hai là các loại rau xanh như: cải ngọt, rau bina, cải xoăn, bắp cải, cà chua... Những loại rau trên chứa rất nhiều vitamin cần thiết cũng như khoáng chất… giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt, tỏi và gừng là hai loại gia vị rất tốt cho quá trình thải độc tố của cơ thể cũng như có tác dụng diệt virus.

Thứ ba, về đồ uống thì nên uống trà xanh, bởi nó có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống ung thư… Các món ăn giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch chống Covid-19 như súp gà, khoai tây, nước dừa, yến mạch, sữa chua…

Ngoài ra, bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng bằng thực phẩm và các loại vitamin, người bệnh cần có một chế độ sinh hoạt và tập luyện phù hợp để cơ thể hồi phục toàn diện. Các bài tập thở đơn giản để cải thiện lưu lượng máu đến phổi và các đường dẫn truyền trong lồng ngực, giúp tăng cường chức năng phổi.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top