Thực hư tẩy trắng răng bằng vỏ cam và húng quế

Gần đây, trên các trang mạng lan truyền phương pháp tẩy trắng răng bằng vỏ cam và húng quế. Theo quảng cáo, sử dụng phương pháp này “cao răng bật ra từng mảng, răng trắng như bọc sứ”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phương pháp tẩy trắng răng này không có căn cứ khoa học, không hiệu quả, thậm chí trầy xước nướu.

Ảnh minh họa khả năng tẩy trắng bằng bột vỏ cam và húng quế trên nhiều trang mạng.

Chưa có minh chứng khoa học

Theo hướng dẫn, rau húng quế nhặt lấy phần lá ngâm với một ít nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn, thuốc trừ sâu rồi rửa sạch bằng nước lạnh, mang ra phơi khô.  Vỏ cam rửa sạch, thái thành sợi cũng mang phơi khô. Cho lá húng quế và vỏ cam đã phơi khô vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn, cho vào lọ thủy tinh đặt ở nơi khô thoáng để sử dụng trong thời gian dài. Hằng ngày, trộn bột vỏ cam, bột húng quế và nước lọc theo tỉ lệ 1:1:2 vào một chiếc bát nhỏ đánh răng như với kem đánh răng như thông thường.

Khi sử dụng, dùng bàn chải đánh răng thấm vào hỗn hợp chà lên răng theo hình xoắn ốc từ trong ra ngoài khoảng 2 – 3 phút. Cuối cùng, súc miệng lại với nước lạnh. Theo bài thuốc này, húng quế có chứa hàm lượng lớn vitamin, khoáng khi tiếp xúc với men răng sẽ tạo ra phản ứng làm giải phóng lớp mảng bám giúp răng trắng sáng bất ngờ. Ngoài ra, húng quế và vỏ cam khô có mùi thơm nên có tác dụng chống viêm, ngừa vi khuẩn, hạn chế nhiệt miệng, viêm nướu và giảm hôi miệng rất tốt.

Nhận xét về bài thuốc trên, TS.BS. Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Trưởng khoa nội bệnh viện YHCT Trung ương cho biết, trong Đông y, vỏ cam có tính ôn, vị cay hơi đắng, tốt cho lá lách, phổi, có tác dụng điều chỉnh khí, giảm ẩm tiêu viêm. Vỏ cam khô có chứa một hàm lượng tinh dầu nhỏ có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm thường được dùng để chữa ho. Bột húng quế khô cũng có được nấu nước súc miệng và ngậm để chữa đau răng, sâu răng.

Tuy nhiên, bột vỏ cam và húng quế đều chỉ có tác dụng sát khuẩn nhẹ, hạn chế vi khuẩn, làm thơm miệng, chứ chưa có tài liệu hay nghiên cứu khoa học nào chứng minh có tác dụng tẩy trắng răng. Trong Đông y cũng chưa từng thấy nhắc đến công dụng này của 2 vị thuốc nói trên. Chưa kể, nếu vỏ cam hay lá húng quế làm sạch không chuẩn hoặc tồn dư chất bảo quản hay chất hoá học thì còn gây hại cho cơ thể.

Có thể gây trầy xước, hại men răng

Ths.Bs nha khoa Trần Đức Trinh, Giám đốc chuyên môn Nha Khoa Beauty Dental (Hiệp hội nha khoa thẩm mỹ Singapore) sau khi xem clip và thông tin hướng dẫn làm trắng răng bằng vỏ cam và húng quế cho biết, tất cả các hình ảnh so sánh khả năng tẩy trắng răng từ 2 vị thuốc trên đều là ko đúng. Họ dùng 2 hình ảnh răng nhiễm màu và răng sứ để miêu tả khả năng làm trắng của bột cam và húng quế như vậy là không chính xác về mặt khoa học.

Có thể, hỗn hợp này có tinh dầu cam và húng quế thì khử được mùi hôi miệng sau khi dùng là đúng, chứ không thể có tác dụng tẩy trắng răng. Chưa kể, nếu bột vỏ cam và lá húng quế không được xay nhuyễn tới mức mịn như các loại kem đánh răng thì có thể gây trầy xước nướu, lợi, hại men răng.

Ths. Bs Trần Đức Trinh cũng khẳng định rằng, để làm trắng răng, nha sĩ phải dùng các chất có tính oxy hoá lấy đi các phân tử màu ngoại sinh bám trên răng trong quá trình sinh hoạt. Nha khoa hiện đại sử dụng carbamide peroxide (H2O2) chính là Oxy già nồng độ cao để lấy các phân tử màu đã nhiễm trên răng. Trong video người ta trộn bột húng quế và vỏ cam với nhau thì khó có thể tạo ra chất như (H2O2) hoặc axit.

Răng của bạn chỉ có thể trắng trở lại khi bị nhiễm màu trong quá trình sinh hoạt (có nghĩa là răng của một người lúc trẻ họ trắng và sáng sau một vài năm răng nhiễm màu (nhiễm màu ngoại sinh) thì đi làm tẩy trắng răng, răng sẽ sáng trở lại. Còn nếu răng trước đây không trắng (nhiễm màu nội sinh như nhiễm Fluor, Tetraciclin)  thì chắc chắc nha khoa hiện đại cũng ko thể làm trắng được chứ chưa nói là chỉ dùng bột vỏ cam và húng quế.

Mặt khác, cao răng là cặn cứng trên bề mặt răng do sự khoáng hóa của mảng bám răng. Để loại bỏ cần phải dùng sóng siêu thanh. Hỗn hợp bột vỏ cam và húng quế với cách chà xát thông thường chỉ có khả năng lấy cặn thức ăn chứ không thể đánh bật cao răng từng mảng như quảng cáo.

Đức Vinh

Theo Đời sống
back to top