Thủ tướng: Không được đặt quy định làm khó người dân về quê ăn Tết

Thủ tướng yêu cầu các địa phương không đặt ra những quy định gây khó khăn cho người dân khi về quê ăn Tết.

Ngày 19/1, tại công điện số 64 của Thủ tướng Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký nêu rõ, đại dịch Covid-19 hiện vẫn đang diễn biến phức tạp và còn nguy cơ bùng phát dẫn tới hệ thống y tế quá tải.

kho-nguoi-dan-ve-que-an-tet.jpg
Người dân làm ăn xa trở về quê tại thôn Tra Thôn, xã Thiệu Phú, bị khóa trái cửa trong thời gian cách ly tại nhà. Ảnh: D.L.

Các địa phương không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, của Chính phủ, gây khó khăn không cần thiết cho người dân nhất là trong dịpvề quê ăn Tết  Nguyên đán Nhâm Dần.

Các tỉnh, thành thực hiện nghiêm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định và tổ chức thực hiện các biện pháp y tế, hành chính (như xét nghiệm, cách ly…) liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân, bảo đảm tính khoa học, thống nhất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết.

Các địa phương tiếp tục triển khai "thần tốc", "thần tốc hơn nữa" việc tiêm vắc xin mũi thứ ba cho người từ 18 tuổi; mũi hai cho trẻ 12-17 tuổi.

Bộ Y tế dự báo tình hình dịch bệnh, tham khảo kinh nghiệm thế giới và khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kịp thời hướng dẫn các biện pháp chống dịch phù hợp với thực tiễn; phân bổ đủ vaccine cho các địa phương để hoàn thành mục tiêu tiêm chủng đã đề ra.

Liên quan đến việc về quê ăn Tết của người dân, những ngày qua, một số địa phương đã có những quy định gây xôn xao dư luận về việc làm khó người dân.

Cụ thể, mới đây, gần 30 hộ dân ở thôn Tra Thôn, xã Thiệu Phú, huyện Thiệu Hóa (tỉnh Thanh Hóa) bị chính quyền địa phương khoá cổng nhà để phòng dịch Covid-19. Sau đó, huyện yêu cầu xã phải "mở khóa" cho những hộ dân này.

Hoặc một hộ dân thuộc thôn ở xã Nam Cao (huyện Kiến Xương, Thái Bình) bị thôn khóa cửa từ bên ngoài với lý do gia đình có người thân trở về từ "vùng đỏ". Sau đó, người dân cũng đã được xã xin lỗi.

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top