Thông tắc tia sữa bằng thực phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Tắc tia sữa có nhiều nguyên nhân như mẹ ăn uống một số thực phẩm không tốt cho nguồn sữa, cho con bú không hết bầu sữa...

Hỏi: Em bị tắc tia sữa, vú sưng đau. Em đã đi khám và được cho dùng thuốc nhưng em chưa dám uống. Xin KH&ĐS cho biết, có thực phẩm nào ăn vào trị tắc tia sữa được không?

Hoa Bằng (Hà Nội)

BS. Nguyễn Phan Trúc Nguyên (Vũng Tàu) cho biết, tắc sữa có nhiều nguyên nhân như mẹ ăn uống một số thực phẩm không tốt cho nguồn sữa, cho con bú không hết bầu sữa, để trị tắc tia sữa.

Đông y có một số món ăn sau giúp thông tia sữa như dùng 4 cái chân dê làm sạch, đậu đen 40g, đậu xanh 40g hầm chín nhừ, khi ăn múc ra tô cho nhiều hành, tía tô, rau ngò gai, gia vị ăn nóng, sữa về nhiều sẽ thông tắc. Mùa hè này có thể chọn thức ăn mát mà thông tắc tốt như dùng đậu ván ngâm bỏ vỏ 100g, đậu đỏ 40g nấu chín mềm, cho đường vừa đủ thấm đậu, sau cho 40g bột sắn dây khuấy đều, nấu sôi lại, cho thêm gừng cho dễ ăn.

Nếu vú sưng nóng đỏ, đau phát sốt, có khi chảy dịch vàng thì nên dùng phép trị để thanh nhiệt, tiêu viêm thông nhũ. Dùng rau càng cua 150g, hành tây 1 củ thái lát, thịt heo 50g thái lát thêm gia vị xào ăn. Nếu giai đoạn đầu vú mới sưng nóng, đau thì dùng gạo nếp, đậu đỏ liều bằng nhau nấu cơm nếp ăn nóng, ngoài dùng cơm nếp giã nhuyễn đắp lên vú sưng đau.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top