Thói quen không tốt làm lây nhiễm vi khuẩn

(khoahocdoisong.vn) - Một số thói quen ăn uống hằng ngày của người Việt không tốt cho sức khỏe, thậm chí còn làm lây nhiễm vi khuẩn sang người khác.

Ăn mớm là cách ăn được người khác nhai hộ như mớm cơm cho trẻ em, nhai trầu hộ người già. Ngoài việc bón cơm nhai, một số người còn mớm uống nước và nước hoa quả cho trẻ.

Thói quen cho trẻ ăn cơm mớm không đảm bảo vệ sinh, không tốt cho sức khỏe. Khi trẻ ăn cơm mớm, cơm nhai vô tình đã bị lây nhiễm một số bệnh truyền nhiễm của người nhai qua con đường ăn uống, đường hô hấp. Một số bệnh điển hình có thể lây truyền qua con đường này là:

* Bệnh lỵ amip: Bệnh lỵ lây truyền trực tiếp hoặc gián tiếp qua đường tiêu hoá. Bệnh lây trực tiếp từ người bệnh sang người lành. 

* Bệnh viêm gan: Viêm gan lây truyền chủ yếu qua phân, miệng, dịch tá tràng… Khi nhai cơm nước bọt, dịch tá tràng của người bị viêm gan có thể truyền bệnh cho trẻ qua con đường ăn uống.

* Bệnh màng não cầu: Là một loại song cầu khuẩn cư trú ở mũi, họng. Bệnh lây theo đường hô hấp khi hít phải bụi, nước bọt, đờm dãi chứa màng não cầu được thải ra từ mũi họng người bệnh và người mang mầm bệnh.

* Vi khuẩn HP dạ dày: Lây qua đường miệng - miệng được coi là nguyên nhân lây nhiễm HP phổ biến nhất. Do thói quen ăn uống chấm chung bát nước mắm, chung canh, chung thức ăn và gắp thức ăn cho nhau cũng làm lây nhiễm vi khuẩn HP.

Vì vậy, không nên cho trẻ ăn cơm mớm, cơm nhai mà cho trẻ ăn các thức ăn chế biến phù hợp với từng nhóm tuổi, lứa tuổi sao cho dễ tiêu hoá và hấp thu.

Với người cao tuổi nghiện ăn trầu cau, nhưng răng đã yếu và rụng, không thể nhai được. Một số người trẻ hơn có răng tốt, chắc và khoẻ đã nhai hộ  cho đến khi trầu cau dập nát thì đưa cho người cao tuổi nhai tiếp. Người muốn ăn trầu cau mà răng yếu, nên có cối gĩa trầu riêng của mình, nếu vì tay yếu không thể nghiền trầu cau được thì có thể nhờ người khác giã hộ. 

Người Việt khi ăn uống thông thường có thói quen chấm chung một bát nước mắm/bát muối, dùng đũa của mình tiếp thức ăn cho người khác... Một số người còn dùng đũa đang ăn của mình "khua khoắng" hết miếng này đến miếng khác trên đĩa thức ăn, bát canh trước khi gắp được một miếng ưng ý. Thói quen ăn uống này là con đường để đưa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể nhanh nhất.

Để hạn chế lây nhiễm vi khuẩn từ người mang mầm bệnh sang người khỏe mạnh cần có thói quen đảm bảo vệ sinh cá nhân trong ăn uống như: Không dùng chung nước chấm, nếu tiếp thức ăn cho người khác nên dùng đôi đũa mới (đũa chỉ dùng để tiếp thức ăn), món ăn bắt buộc phải dùng chung, nên để vào đó một chiếc thìa (muỗng) sạch dùng chung. Khi dùng đũa cá nhân tránh để đũa chạm vào những phần thức ăn còn lại, gắp nhanh, dứt khoát, không khua khoắng đảo lộn thức ăn.

Theo Đời sống
back to top