Thổi hơi chữa tắc vòi nhĩ tránh viêm tai giữa

Khi đi máy bay, lặn, thay đổi áp suất đột ngột dễ bị tắc vòi nhĩ. Trong những trường hợp này, cần biết cách thổi hơi để tránh tắc dẫn tới viêm tai.

Tắc vòi nhĩ gây nghe kém, ù tai có thể đưa tới viêm tai giữa. Ở trẻ nhỏ, nguyên nhân thường gặp nhất là do VA quá phát hay viêm mạn; Viêm mũi xoang, đặc biệt là xoang sau mạn tính mủ.

Hoặc do các u vùng vòm: u xơ vòm mũi họng, polyp, ung thư vòm, thoái hóa đuôi cuốn dưới.

Do thay đổi áp lực không khí đột ngột như khi đi máy bay, nhảy cầu, thợ lặn (trong trường hợp này, nên nhai kẹo cao su, đảm bảo thông khí vòi tai tốt).

tac-voi-nhi(1).jpg
Thổi hơi khi đi máy bay tránh tắc vòi nhĩ gây viêm tai giữa

Tắc vòi nhĩ thường có biểu hiện ù tai, thường tiếng trầm.

- Nghe kém thể truyền âm, rõ rệt với các tiếng trầm, thường có tiếng tự vang (nghe tiếng mình nói to, vang hơn).

- Có cảm giác vướng, tức trong tai.

- Khám tai sẽ thấy màng tai lõm vào, mất tam giác sang, cán búa nằm ngang, ra sau, nổi rõ hơn.

- Nghiệm pháp Valsava âm tính.

 Nếu vòi bán tắc hay mới tắc do thay đổi áp lực không khí đột ngột thì có thể làm tự thông vòi bằng cách thổi hơi như làm nghiệm pháp Toyenbee  hoặc Valsava nhiều lần.

- Nghiệm pháp Toyenbee:  Dùng tay bịt mũi, ngậm miệng và nuốt nư­ớc bọt nhiều lần cho đến khi nghe tiếng kêu ở tai là vòi nhĩ thông.

Nghiệm pháp Valsava: Bịt mũi, ngậm miệng và thổi hơi thật mạnh làm phồng cả 2 má, nếu bệnh nhân có nghe thấy tiếng kêu ở tai là vòi nhĩ thông.

- Nếu bị tắc thì phải tới các cơ sở y tế để tiến hành bơm hơi hay nong vòi nhĩ ( lưu ý: chỉ được làm thổi hơi hoặc bơm hơi vòi nhĩ khi không có viêm nhiễm, ứ mủ ở mũi họng).

- Giải quyết nguyên nhân: do VA thì nạo VA, do polyp thì phải cắt polyp, u thì phải lấy u,…

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top