Thị trường ô tô cũ “gồng mình” chờ tín hiệu năm 2018

Tuy đã bước đến những tháng cuối cùng của năm

Khá ảm đạm, đìu hiu

Dạo qua các khu vực chuyên kinh doanh ô tô đã qua sử dụng trên địa bàn TP Hà Nội như Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương hay Dương Đình Nghệ, phóng viên đều nhận thấy có chung một viễn cảnh là khá ảm đạm, đìu hiu.

Khi được hỏi về tình hình kinh doanh xe đã qua sử dụng thời gian gần đây, anh Bùi Ngọc Sơn (Lê Văn Lương, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: Hầu hết các cửa hàng ở khu vực này đều có tình hình chung là khá ảm đạm, nhiều của hàng cả ngày chỉ có một hai khách qua xem và hầu như cả tháng nay không giao dịch được chiếc xe nào. Thời điểm này năm ngoái chúng tôi luôn tấp nập khách ra vào còn năm này thì hoàn toàn trái ngược”.

Lý giải về điều này, anh Sơn cho biết thêm: Tôi được biết giá xe ô tô mới hiện nay cũng khá biến động. Khách hàng nếu có đến hỏi xem xe thì cũng thường mang tính chất tham khảo nếu có nhu cầu thì lại than phiền về giá. Lý do được đưa ra là giá xe mới hiện nay liên tục giảm và yêu cầu giảm giá cho những chiếc xe đã qua sử dụng.

Thời điểm trước đây khách hàng thường tìm đến xe cũ để có thể tiết kiệm được kha khá chi phí bao gồm phí trước bạ, lệ phí biển số… nhưng hiện nay giá xe đã được điều chỉnh giảm sâu cùng với đó các hãng xe liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi như tặng tiền, hỗ trợ phí trước bạ… Điều này khiến những chiếc xe cũ đã không còn quá nhiều lợi thế và đẩy thị trường này đến bờ vực đóng băng.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/thi-truongo-to-cu-gong-minh-cho-tin-hieu-nam-2018-11.jpg

Các cửa hàng ở khu vực Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương hay Dương Đình Nghệ… đều có tình hình chung là khá ảm đạm, nhiều của hàng cả ngày chỉ có một hai khách qua xem.

Cùng cảnh ngộ là anh Trung Hiếu (Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết thêm: Giá xe hiện liên tục biến động theo chiều hướng giảm giá khiến khách hàng thường có tâm lý chờ đợi để giá giảm thêm nhằm tránh bị mua hớ. Những mẫu xe đã qua sử dụng thường được định giá căn cứ theo thời gian sử dụng và giá bán của mẫu xe mới. Do đó, khi giá biến động khiến khách hàng cũng hoang mang không kém.

Qua tham khảo, những mẫu xe trước đây được nhận định là giữ giá và dễ ràng giao dịch như Toyota Vios, Fortuner, Honda CR-V hay Mazda CX-5 giờ lại thành tử huyệt của dân buôn bán xe cũ do giá xe giảm liên tục theo ngày. Điển hình như Mazda CX-5 và Honda CR-V là hai mẫu xe trước đây rất dễ dàng giao dịch, đem lại lợi nhuận tương đối tốt do nhu cầu tìm kiếm rất cao, nhưng hiện giá bán đã giảm quá sâu.

Anh Hiếu chia sẻ: “Khi mua thì ở thời điểm giá cao giờ giá xe mới xuống đến gần 300 triệu đồng chỉ trong vài tháng thì xe cũ cũng giảm theo nên ai mua phải thường phải đẩy lỗ để thu tiền về”.

“Gồng mìnhqua năm 2017

Cũng tương tự như xe mới, xe cũ cũng chịu nhiều sức ép tương tự như thị trường xe mới, với thuế nhập khẩu nhiều dòng xe sẽ về 0% từ đầu năm 2018 nhiều Showroom xe cũ cũng đang tích cực đẩy hàng. Nhiều mẫu xe cũ hiện nay cũng đang có giá bán khá tốt.

“Ví dụ như 1 chiếc KIA Morning số tự động sản xuất năm 2009 đã đi được khoảng hơn 7 vạn Km hiện có giá khoảng hơn 200 triệu đồng. Đây là một mức giá khá tốt cho những ai muốn sở hữu một mẫu xe nhỏ. Hay như một chiếc Toyota Fortuner sản xuất và đăng ký đầu 2012 hiện có giá hơn 700 triệu đồng, chiếc xe này đã giảm hơn 60 triệu chỉ trong 3 tháng nay”, anh Hiếu cho biết.

Thời điểm cuối năm cũng là thời cơ bán hàng tốt nhất trong năm cả với xe mới cũng như xe đã qua sử dụng, nhưng hiện các hãng xe vẫn liên tục điều chỉnh giá bán nhằm chạy nước rút vào thời điểm này thì xe cũ lại càng thêm khó khăn. Bởi do mức chênh lệch giữa xe mới và cũ lại được rút ngắn đáng kể đẩy sẽ phân khúc xe đã qua sử dụng thêm khó khăn. Anh Hiếu nói vui rằn, “có lẽ năm nay giới buôn xe cũ sẽ “móm hết” và đành chờ đợi đến 1/1/2018”.

Sang năm 2018, khi giá xe trong nước ổn định thì thị trường ô tô đã qua sử dụng cũng sẽ dần đi vào quỹ đạo. Giá bán nhiều mẫu xe trong nước giảm xuống cũng sẽ kéo giá xe đã qua sử dụng giảm theo đáng kể. Xe đã qua sử dụng vẫn là một phân khúc được nhiều người quan tâm do có những ưu điểm riêng của dòng xe này.

Tuy nhiên, nếu có nhu cầu sở hữu một chiếc xe đã qua sử dụng thì khách hàng cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về ô tô nhằm tránh được các rủi ro không đáng có.

Minh Hoàng

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top