Doanh số tăng nhẹ
Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 10, toàn ngành bán 21.868 xe, tăng 3% so với tháng 9 nhưng giảm 22% so với tháng 10 năm ngoái. Hết 10 tháng, thị trường bán 220.121 xe, giảm 9% so với cùng kỳ 2016.
Cụ thể, Ford Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh trong tháng 10/2017 với 2.282 xe bán ra. Trong đó, Ranger, Transit và Ecosport tiếp tục là những dòng xe dẫn đầu phân khúc tương ứng, đưa doanh số cộng dồn của hãng này từ đầu năm tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với 23.634 xe bán ra, chiếm 10,4% thị phần.
Còn doanh số của Toyota trong tháng 10 đạt 4.397 xe, giảm 20% so với doanh số tháng 10 trong năm 2016. Ở phân khúc xe du lịch (PC), “vua doanh số” đạt mức 1.916 xe, nâng số bán sau tròn 1 năm ra mắt phiên bản nâng cấp lên 23.676 xe. Hai mẫu xe còn lại là Camry và Corolla có doanh số lần lượt 294 và 299 xe.
Tuy nhiên, giảm sâu nhất là Trường Hải, các thương hiệu Kia giảm 30%, Mazda giảm 19%. Với thị phần lớn, mức giảm sâu, hãng này kéo doanh số toàn thị trường giảm theo đáng kể.
Qua những con số mới này cho thấy, việc nỗ lực của các hãng xe bằng cách liên tục giảm giá trong thời gian qua đã mang lại chút ít thay đổi khi thị trường tháng 10 tăng trưởng nhẹ, tuy vậy bức tranh u tối của thị trường vẫn không thể đổi màu. Ngoài ra, mức giảm sâu của toàn thị trường lại không phản ánh xu hướng chung của từng hãng.
Ford Ranger đứng thứ hai trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2017.
Ba hãng xe thoát hội chứng “chờ giảm giá”
Cũng theo báo cáo của VAMA, trong khi thị trường sụt giảm mạnh thì ba thương hiệu ô tô tại Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng trên 20%.
Đơn cử thương hiệu có mức tăng trưởng mạnh nhất là Nissan Việt Nam. Trong 10 tháng đầu năm, Nissan Việt Nam (TCIE) đã bán được 2.122 xe, tăng 59% so với con số 1.334 xe cùng kỳ năm 2016. Doanh số kể trên của Nissan Việt Nam còn chưa bao gồm mẫu xe bán tải ăn khách của thương hiệu này là Navara.
Xếp ngay sau là Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), với mức tăng trưởng 24% trong 10 tháng đầu năm 2017. Từ đầu năm đến nay, MBV bán được 5.620 xe, vươt xa con số 4.545 cùng thời điểm này năm ngoái. Nguyên nhân khiến doanh số của MBV tăng trưởng mạnh một phần phải nhắc tới sự thành công của 2 dòng xe chủ lực của MBV gồm: GLC–Class và E–Class.
Cũng có mức tăng trưởng ấn tượng là Honda Việt Nam (HVN), đạt mức 21%. HVN đã vượt qua cột mốc 10.000 xe được bán ra, con số ở thời điểm này năm 2016 chỉ là 8.864 xe. Mẫu xe có doanh số ấn tượng nhất của HVN kể từ đầu năm là City. Doanh số bán hàng của mẫu sedan này chiếm tới 54% doanh số bán hàng của HVN. Ngoài ra CR-V bán được 3.522 xe trong 10 tháng đầu năm 2017 và chiếm 33% thị phần nội bộ của HVN.
Trái ngược với sự tăng trưởng ấn tượng của ba thương hiệu trên, doanh số của hàng loạt các thương hiệu khác sụt giảm khá sâu như: Peugeot (-56%), Lexus (-52%), KIA (-30%) hay Suzuki (-20%).
Cũng theo ghi nhận trên thị trường, hai tháng cuối năm là thời gian để các hãng xả nốt hàng trong kho, giới thiệu xe mới và “đau đầu” cân đối chính sách, kế hoạch nhập hàng, sản xuất và đặt giá cho năm sau. Hãng phải nín thở chờ đợi, khi các đề xuất trong chính sách thuế của Chính phủ vẫn chưa thành hiện thực.
Tuy nhiên, nhận định chung thì thị trường ô tô Việt Nam dự kiến sẽ khó đạt được con số 304 nghìn xe của năm 2016, chưa nói đến khả năng hoàn thành dự kiến 350 nghìn xe được đặt ra hồi đầu năm.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2017
1. Toyota Vios bán được 1.916 xe.
2. Ford Ranger bán được 1.425 xe.
3. Mazda CX-5 bán được 1.158 xe.
4. Toyota Fortuner bán được 994 xe.
5. Mazda 3 bán được 924 xe.
6. Honda City bán được 754 xe.
7. Kia Morning bán được 715 xe.
8. Toyota Innova bán được 663 xe.
9. Kia Cerato bán được 411 xe.
10. Chevrolet Colorado bán được 338 xe.
Minh Tâm
(tổng hợp)