Thi tốt nghiệpTHPT 2021: Có độ vênh khi chấm bài tự luận?

Với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, các địa phương tiếp tục được giao trách nhiệm tổ chức thi, coi thi, chấm thi. Nhiều người lo ngại, khi chấm môn thi tự luận, giáo viên địa phương có tâm lý nới tay cho điểm cao học sinh của mình.

<div> <p><strong>Lo gi&aacute;o vi&ecirc;n chấm kh&ocirc;ng đều tay, học sinh thiệt</strong></p> <p>C&ocirc; L.H.T., gi&aacute;o vi&ecirc;n một trường THPT ở H&agrave; Nội c&oacute; nhiều năm liền tham gia chấm thi kỳ thi THPT quốc gia, cho rằng, với những m&ocirc;n trắc nghiệm, chấm bằng m&aacute;y c&oacute; thể đảm bảo kh&aacute;ch quan; ri&ecirc;ng với m&ocirc;n Ngữ văn, c&oacute; khả năng c&oacute; sự v&ecirc;nh nhau giữa gi&aacute;o vi&ecirc;n c&aacute;c địa phương. Những năm gần đ&acirc;y, đề thi Ngữ văn theo hướng mở, đ&aacute;p &aacute;n kh&aacute; chung chung, trong khi th&iacute; sinh c&oacute; thể mở rộng ra nhiều &yacute; kh&aacute;c. Đặc biệt, những th&iacute; sinh giỏi Văn c&oacute; thể s&aacute;ng tạo, diễn đạt theo c&aacute;ch rất ri&ecirc;ng, nhưng điều n&agrave;y c&oacute; thể đi ngược với quan điểm của gi&aacute;m khảo. C&ocirc; H.T. n&oacute;i: &ldquo;Trong những lần đi chấm trước, một số b&agrave;i đ&atilde; v&ecirc;nh nhiều điểm giữa hai c&aacute;n bộ chấm thi. Hay như, H&agrave; Nội l&agrave; địa phương &iacute;t khi c&oacute; điểm cao tới mức 9,75 hay điểm 10 m&ocirc;n Ngữ văn, nhưng những năm trước, c&aacute;c địa phương đều cho th&iacute; sinh mức điểm n&agrave;y&rdquo;.</p> <p>Kết quả chấm thi m&ocirc;n Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cho thấy, trong số 830.764 th&iacute; sinh dự thi, c&oacute; 2 điểm 10, c&oacute; 41 điểm 9,75 v&agrave; c&oacute; 624 điểm 9. Năm ngo&aacute;i cũng l&agrave; năm m&ocirc;n Ngữ văn c&oacute; tới 2 b&agrave;i thi điểm 10 (thuộc về học sinh Trường THPT Mỹ Tho ở Nam Định v&agrave; Trường THPT Chu Văn An ở An Giang). Tuy nhi&ecirc;n, thời điểm đ&oacute;, một số gi&aacute;o vi&ecirc;n dạy Ngữ văn cho rằng, điểm 10 m&ocirc;n Ngữ văn trước đ&acirc;y kh&ocirc;ng c&oacute; tiền lệ, sẽ thiệt th&ograve;i cho học sinh ở nơi chấm &ldquo;chặt tay&rdquo;, trong khi c&oacute; thể c&oacute; nơi, gi&aacute;o vi&ecirc;n chấm &ldquo;lỏng tay&rdquo; hơn.</p> <p>C&ocirc; Đ&agrave;o Thị Thanh, gi&aacute;o vi&ecirc;n bộ m&ocirc;n Ngữ văn, Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Ho&aacute;), cho rằng, quy chế thi quy định kh&aacute; chặt khi b&agrave;i thi chuyển đến tay gi&aacute;m khảo chấm đ&atilde; được cắt ph&aacute;ch ho&agrave;n to&agrave;n, chấm c&aacute;c v&ograve;ng độc lập nhau, n&ecirc;n kh&oacute; c&oacute; thể biết b&agrave;i học sinh n&agrave;o để n&acirc;ng điểm. C&oacute; thể c&oacute; chuyện ưu &aacute;i chỗ n&agrave;y, chỗ kia nhưng kh&ocirc;ng nhiều v&agrave; kh&ocirc;ng lộ liễu như cho h&agrave;ng loạt điểm 9, điểm 10.</p> <p>C&ocirc; Thanh kể rằng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, c&ocirc; phải chấm lại một b&agrave;i v&igrave; điểm chấm giữa hai gi&aacute;m khảo qu&aacute; v&ecirc;nh nhau. Gi&aacute;m khảo 1 cho 9 điểm, gi&aacute;m khảo 2 cho 6 điểm, nhưng khi c&ocirc; l&agrave; gi&aacute;m khảo 3 chấm lại, chắt chiu hết &yacute; học sinh, c&ocirc; cho 8,5 điểm, cộng 3 điểm chia ra, kết quả th&iacute; sinh đ&oacute; được 8,17 điểm. &ldquo;Nhưng, số b&agrave;i chấm v&ecirc;nh nhau qu&aacute; nhiều như vậy l&agrave; rất &iacute;t, lỗi c&oacute; thể do gi&aacute;m khảo chấm s&oacute;t &yacute;. Hay như b&agrave;i văn điểm 10 của học sinh An Giang năm ngo&aacute;i cũng g&acirc;y tranh c&atilde;i, sau n&agrave;y nhiều gi&aacute;o vi&ecirc;n dạy Văn n&oacute;i c&oacute; thể gi&aacute;o vi&ecirc;n cho điểm s&aacute;ng tạo chăng&rdquo;, c&ocirc; Thanh n&oacute;i.</p> <div class="notebox nleft cms-note"> <p>&Ocirc;ng Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản l&yacute; chất lượng - Bộ GD&amp;ĐT, n&oacute;i rằng, ri&ecirc;ng m&ocirc;n thi Ngữ văn, &iacute;t nhiều sẽ chịu ảnh hưởng chủ quan của người chấm. Tuy nhi&ecirc;n, quy chế thi chặt chẽ, nếu c&aacute;c hội đồng thi thực hiện nghi&ecirc;m t&uacute;c theo quy định, d&ugrave; c&acirc;u hỏi mở, kết quả chấm thi sẽ phản &aacute;nh đ&uacute;ng năng lực học sinh.</p> </div> <p><strong>Quy định về chấm thi</strong></p> <p>Theo Quy chế thi, hướng dẫn thi quy định b&agrave;i thi được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm to&agrave;n b&agrave;i được l&agrave;m tr&ograve;n đến 2 chữ số thập ph&acirc;n. Mỗi b&agrave;i thi được chấm hai v&ograve;ng độc lập bởi hai c&aacute;n bộ chấm thi của hai tổ chấm kh&aacute;c nhau. Trước khi chấm, trưởng m&ocirc;n chấm thi tổ chức qu&aacute;n triệt Quy chế thi, thảo luận đ&aacute;p &aacute;n, hướng dẫn chấm cho to&agrave;n bộ tổ trưởng tổ chấm v&agrave; c&aacute;n bộ chấm thi. Sau đ&oacute;, tổ chức chấm chung &iacute;t nhất 10 b&agrave;i thi tự luận để thống nhất c&aacute;ch chấm, khi đ&oacute; mới tổ chức chấm thi theo quy tr&igrave;nh chấm hai v&ograve;ng độc lập tại c&aacute;c ph&ograve;ng chấm thi ri&ecirc;ng biệt.</p> <p>Mỗi b&agrave;i thi tự luận được 2 c&aacute;n bộ chấm thi độc lập, trong đ&oacute;, lần chấm thứ nhất, c&aacute;n bộ chỉ ghi điểm chấm tr&ecirc;n phiếu chấm c&aacute; nh&acirc;n. C&aacute;n bộ thứ 2 chấm điểm tr&ecirc;n b&agrave;i thi, ghi điểm từng &yacute; tương ứng v&agrave; tổng từng c&acirc;u b&ecirc;n lề của tờ giấy thi. Sau khi chấm sẽ c&oacute; phần chấm kiểm tra khoảng 5% số b&agrave;i thi, bằng h&igrave;nh thức chọn ngẫu nhi&ecirc;n hoặc chọn cả t&uacute;i. Hướng dẫn chấm thi cũng quy định, li&ecirc;n quan b&agrave;i thi th&iacute; sinh, ai đảm nhận nhiệm vụ n&agrave;o chỉ được thực hiện trong phạm vi nhiệm vụ đ&oacute;.</p> <p>Về chấm thi, Bộ GD&amp;ĐT quy định số lượng, vị tr&iacute; camera an ninh gi&aacute;m s&aacute;t ghi h&igrave;nh tại c&aacute;c ph&ograve;ng quản l&yacute; b&agrave;i thi, ph&ograve;ng chấm b&agrave;i thi trắc nghiệm, ph&ograve;ng chấm b&agrave;i thi tự luận phải đảm bảo bao qu&aacute;t được to&agrave;n bộ hoạt động trong ph&ograve;ng. Ngay sau khi kết th&uacute;c c&ocirc;ng t&aacute;c chấm thi, thiết bị lưu trữ dữ liệu của camera được ni&ecirc;m phong v&agrave; gi&aacute;m đốc Sở GD&amp;ĐT chịu tr&aacute;ch nhiệm quản l&yacute;.</p> <div class="article__story cms-relate">&nbsp;</div> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo tienphong.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top