Thí sinh không nên quá lo về Covid-19, tập trung ôn thi cho tốt

(khoahocdoisong.vn) - Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc khoanh vùng, xác định thí sinh F1, F2 có thể thực hiện được. Thí sinh không nên quá lo lắng, mà hãy tập trung cho việc ôn thi thật tốt.

F1, F2 sẽ dự thi đợt 2

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2020, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT (gọi tắt là Kỳ thi) năm 2020.

Theo đó, các địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 (như TP Đà Nẵng và một số huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam) lùi thời gian tổ chức Kỳ thi vào thời điểm thích hợp; thời gian tổ chức thi do các địa phương đề xuất sau khi dịch được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi.

Các địa phương còn lại tổ chức Kỳ thi theo kế hoạch (từ ngày 8 - 10/8/2020); thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT.

Để đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức Kỳ thi, các thí sinh thuộc diện F1, F2 cả nước (nếu có) sẽ dự thi cùng thời gian với thí sinh của các địa phương phải lùi thời gian tổ chức Kỳ thi do phải thực hiện cách ly xã hội.

Thí sinh dự Kỳ thi tổ chức sau ngày 10/8/2020 nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả để xét tuyển sinh vào đại học, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét bố trí tỷ lệ chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, trên tinh thần tự chủ đại học.

Bộ GD&ĐT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo xây dựng phương án cụ thể triển khai tổ chức Kỳ thi bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và cán bộ, giáo viên làm công tác thi; chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức

Kỳ thi tại địa phương bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng, đúng Quy chế thi; chủ động rà soát, phân loại những thí sinh thuộc diện F1, F2 (nếu có), gửi danh sách về Bộ GD&ĐT trước ngày 12/8/2020.

Các thí sinh không nên quá lo lắng

Ngày 5/8, đã có thêm 41 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó, có thêm 2 tỉnh là Lạng Sơn (2 ca) và và Bắc Giang (4 ca).

Ngay sau khi có thông tin về ca bệnh, trao đổi với phóng viên KH&ĐS, ông Hoàng Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết, hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được tiến hành khẩn trương.

Theo đó, hướng dẫn rà soát những học sinh có thể tiếp xúc dạng F1, F2; và hướng dẫn vệ sinh y tế, như khử khuẩn, tổ chức các điểm rửa tay, đo thân nhiệt trước cổng trường và đeo khẩu trang, giãn cách…

Việc rà soát học sinh F1, F2 được thực hiện trên cơ sở phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Lạng Sơn, và rà soát nội bộ, kết quả sẽ được gửi về Bộ GD&ĐT theo đúng quy định.

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi khi có ca nhiễm có vất vả hơn, và có thể có những điều chỉnh, thay đổi nếu tình hình tiếp tục phức tạp.

Thời điểm này, các học sinh được ở nhà ôn tập, hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, các em cũng không nên quá lo lắng, đặc biệt là việc liệu có rà soát được hết các đối tượng học sinh F1, F2 trên địa bàn hay không.

Bởi vì, thời gian vừa rồi, các em đã tập trung chủ yếu cho ôn thi. Các em biết nhau tương đối rõ, thời gian giao tiếp, tiếp xúc với bên ngoài không nhiều. Ở Lạng Sơn, ngoài phối hợp với CDC còn có rà soát, khảo sát nội bộ. Giả sử có tình huống phát sinh thì các em sẽ nắm được. Cho nên khả năng không xác định được học sinh thuộc F1, F2 rất khó xảy ra. Hơn nữa, điểm thi sẽ gồm các học sinh cùng trường hoặc học sinh của các Trung tâm Giáo dục thường xuyên liền kề, học sinh biết nhau cả. Cho nên, khả năng để lọt F1, F2 càng rất khó.

“Việc lo lắng của các em cũng là dễ hiểu trong bối cảnh kỳ thi diễn ra đúng thời điểm dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, tôi muốn nói với các em rằng, lúc này, hãy tập trung ôn thi cho thật tốt”, ông Tuấn nói.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng gửi lời nhắn nhủ tới các thí sinh, và cả phụ huynh không nên quá lo lắng.

Hiện tại, toàn hệ thống chính trị đã nỗ lực vào cuộc để vừa chống dịch, thắng dịch, nhưng đồng thời cũng triển khai các hoạt động bình thường, trong đó có hoạt động của giáo dục đào tạo, trước mắt là kỳ thi.

Điều quan trọng đầu tiên là các thí sinh phải thực hiện đúng hướng dẫn của ngành Y tế trong việc phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, chăm lo sức khỏe cho mình. Tuân thủ những quy định, hướng dẫn tại Điểm thi.

"Những thí sinh ở vùng thuận lợi được thi trước, hãy vững vàng để thực hiện tốt nhất bài thi của mình. Với thí sinh đang trong vùng cách ly cũng yên tâm, chúng ta sẽ thi vào một thời điểm phù hợp. Quyền lợi hợp pháp, đầy đủ của các em sẽ được bảo đảm với những giải pháp đồng bộ của cả hệ thống", ông Trinh nói.

Hà Nội cũng là một trong những địa phương có bệnh nhân Covid-19. Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu tất cả các điểm thi phải phun khử khuẩn toàn bộ khu vực trường thi. Các điểm thi phải chuẩn bị nước khử khuẩn nhanh hoặc xà phòng rửa tay. Thí sinh, cán bộ làm công tác thi phải đeo khẩu trang toàn bộ thời gian ở trường thi.

Các bàn trong phòng thi được xếp giãn cách. Các địa điểm thi bố trí thí sinh ngồi so le. 100% học sinh được đo thân nhiệt. Với các thí sinh có biểu hiện ho sốt khó thở, báo cáo ngay trưởng điểm thi để thi ở phòng thi dự phòng riêng.

Đây là kỳ thi đặc biệt bởi tác động mạnh của dịch bệnh Covid-19, do đó Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ cố gắng, nỗ lực hết sức để tổ chức tốt kỳ thi này

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top