Thay thủy tinh thể bằng loại đa tiêu cự

a tiêu cự là mắt kính có thể giúp người thay thủy tinh thể có thể nhìn ở nhiều khoảng cách từ xa đến gần.

Hỏi: Cháu trai tôi năm nay 42 tuổi, bị đục thủy tinh thể hai năm. Cháu đã mổ thay thủy tinh thể mắt. Kính thủy tinh thể mắt là loại đa tiêu cự có thể nhìn xa hoặc nhìn gần (tôi có gửi hình kèm theo). Vậy đây có phải là kính đa tiêu cự không? Đa tiêu cự có nghĩa là gì?

Nguyễn Thị Hoa (Vinh, Nghệ An)

Nhiều người trẻ cũng mắc bệnh đục thủy tinh thể.

TS.BS Thẩm Trương Khánh Vân, Phó trưởng Khoa Chấn thương, Bệnh viện Mắt Trung ương: Đục thủy tinh thể (hay còn gọi là cườm khô, cườm đá, cườm hạt) xảy ra khi cấu trúc của thủy tinh thể bị biến đổi. Cụ thể là các phân tử protein co cụm lại với nhau gây cản trở đường truyền của tia sáng lên võng mạc, khiến mắt nhìn mờ nhòe như màn sương che phủ.

Mổ đục thủy tinh thể là phương pháp loại bỏ thủy tinh thể bị đục mờ bằng một thủy tinh thể nhân tạo để khôi phục lại tầm nhìn cho người bệnh. Các bác sĩ sẽ tiến hành tán nhuyễn thủy tinh thể tự nhiên và thay thế bằng một ống kính nội nhãn (thủy tinh thể nhân tạo). Có nhiều loại kính nội nhãn khác nhau, có thể cho phép bạn nhìn tốt ở một tiêu cự (khoảng cách) hoặc nhiều tiêu cự.

Loại kính thủy tinh bạn đọc gửi hình ảnh đúng là loại kính đa tiêu cự. Chúng ta cần hiểu rằng, thủy tinh thể như là một mắt kính của mắt. Khi bị lão hóa, kính mắt này sẽ bị hư hỏng dẫn đến độ nhìn kém. Nhưng khi thay mới, tức là tạo ra độ nhìn mới tùy thuộc vào chất lượng của kính đó.

Đa tiêu cự là mắt kính có thể giúp người thay thủy tinh thể có thể nhìn ở nhiều khoảng cách từ xa đến gần. Với loại này, sau khi thay người bệnh sẽ cải thiện được độ nhìn hơn so với các loại chỉ nhìn gần hoặc xa riêng biệt của công nghệ trước đây.

TH (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top