Thay đốt sống nhân tạo phục hồi cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân bị hỏng đốt sống, mất chức năng hoạt động có thể được phục hồi nhờ đốt sống nhân tạo. Đây là một kỹ thuật chuyên sâu có độ khó rất cao, chữa trị được nhiều bệnh lý và giúp phụ nữ đủ khả năng mang thai.

Hẹp ống sống, nhũn tủy do thoái hóa

Ông D.T.L. (66 tuổi, Quảng Ninh) bị thoái hóa cột sống cổ điều trị nội khoa không giảm, 1 tháng nay không đi lại được, tăng trương lực cơ vùng bụng, cẳng chân, hai chân không duỗi được, co quắp, bí đại tiện. Hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) có tổn thương hẹp ống sống cổ do thoái hóa gây nhũn tủy. Để chữa trị các bác sĩ đã thống nhất chỉ định phẫu thuật thay đốt sống cổ cho người bệnh.

Phẫu thuật thay đốt sống tại Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh.

Phẫu thuật thay đốt sống tại Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh.

Ca phẫu thuật do các bác sĩ Đơn nguyên Ngoại Thần kinh lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện đã cắt đốt sống cổ hư hỏng và thay bằng đốt sống nhân tạo, nẹp vít cột sống... thành công. 5 ngày sau phẫu thuật, chất lượng vận động của bệnh nhân cải thiện rõ rệt, giảm trương lực cơ, có thể đi lại tốt mà không cần người hỗ trợ.

BSCKI Lê Triệu Linh, Đơn nguyên Ngoại Thần kinh lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh cho biết, thoái hóa cột sống cổ đặc trưng bởi tình trạng viêm và lắng đọng canxi trên dây chằng quanh cột sống làm hẹp các lỗ sống, cản trở sự lưu thông tự nhiên của mạch máu và các dây thần kinh bên trong. Khi ống sống cổ bị hẹp nếu không được chữa trị tích cực, kịp thời gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như yếu liệt tứ chi không hồi phục, đại tiểu tiện không tự chủ, liệt vận động...

Thay thân đốt sống nhân tạo cho người bệnh bị thoái hóa đốt sống là một kỹ thuật mới, hiện đại chỉ được áp dụng ở bệnh viện có chuyên khoa sâu về thần kinh. Ưu điểm của phương pháp này là giúp thay thế đĩa đệm bị hư/hỏng; Người bệnh phục hồi chiều cao khoảng liên đốt sống; Giảm đau cổ do nguyên nhân đĩa đệm và kết hợp với giảm đau/yếu ta; Giúp bảo tồn sự vận động của các tầng đốt sống liên quan.

Bệnh nhân tập đi lại sau phẫu thuật.

Bệnh nhân tập đi lại sau phẫu thuật.

Thay được nhiều đốt sống, chữa được nhiều bệnh lý

TS.BS Hoàng Gia Du, Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình - Cột sống, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đốt sống nhân tạo được thay thế khi đốt sống của cơ thể bị mất chức năng do thoái hóa, do u, do chấn thương... Có thể thay đốt sống thắt lưng, đốt sống cổ, đốt sống ngực. Và thực tế đã có bệnh nhân được thay từ 2 - 4 đốt sống. “Sau khi thay thế, chức năng cột sống được khôi phục, bảo toàn, mọi sinh hoạt trở về bình thường. Với phụ nữ, đốt sống nhân tạo hoàn toàn cho phép họ mang thai, sinh nở bình thường.

Các chuyên gia cho biết, phẫu thuật thay đốt sống là một kỹ thuật chuyên sâu có độ rất khó cao thuộc chuyên ngành phẫu thuật thần kinh. Bởi đốt sống nằm ở trung tâm cơ thể, trụ cột của cơ thể. Trong ống sống là các dây thần kinh, nếu gây tổn thương khi phẫu thuật có thể liệt. Còn phía trước ống sống là các tạng quan trọng như gan, thận và có hệ thống động mạch chủ bụng. Động mạch này đưa máu đi nuôi cơ thể, đến tận các tế bào. Nếu bị tổn thương sẽ gây mất máu ồ ạt, có thể tử vong nếu không xử trí kịp. Vì vậy, khi phẫu thuật đòi hỏi phẫu thuật viên phải được đào tạo bài bản, nắm chắc cấu trúc giải phẫu cùng trang thiết bị hiện đại như kính vi phẫu, máy khoan mài gia tốc… để tránh tổn thương các cơ quan quan trọng.

Chẳng hạn, ở vùng cổ phải tránh làm tổn thương động, tĩnh mạch cảnh, các dây thần kinh vùng cổ, động mạch đốt sống, tủy sống… kiểm soát các tai biến như sang chấn vùng tủy phía trước làm cho bệnh nhân không thở được hoặc liệt sau mổ, nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng vết mổ..

Các bác sĩ cũng cho biết, đốt sống nhân tạo được làm từ chất liệu đặc biệt, đảm bảo thích ứng với cơ thể về mặt sinh học và chức năng, cho phép tồn tại lâu dài trong cơ thể. Vì vậy, các chuyên gia đều khuyên, khi bệnh nhân có biểu hiện đau cột sống, tê liệt tay, chân... cần đi khám và điều trị sớm, tránh để cột sống tổn thương mất chức năng gây liệt, thậm chí tử vong cho người bệnh.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top