Thận đa nang cần tránh thức ăn muối chua

Bệnh thận đa nang là một rối loạn di truyền gây ra nhiều u nang trong thận. U nang thận là một túi bất thường chứa đầy chất lỏng, có thể làm thận phình to, thay thế gần hết các các chức năng của thận. Dẫn đến bệnh thận mạn tính và giảm chức năng thận theo thời gian.

•  Mối liên quan giữa thận đa nang và ung thư thận

•  Thận âm hư ở phụ nữ tiền mãn kinh

Người bệnh thường gặp triệu chứng đau bụng.

Hỏi: Tôi bị thận đa nang, xin hỏi bệnh này cần tránh ăn thực phẩm loại nào?

Trần Văn Nhu (Hải Hà, Quảng Ninh)

Lương y Chu Văn Tiến, Hội Đông y Vĩnh Tường cho biết: Nhiều người bị mắc bệnh thận đa nang trong nhiều năm nhưng không có triệu chứng liên quan đến bệnh này. Thận đa nang cần hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều kali.

Kali là một chất dinh dưỡng quan trọng được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Đặc biệt như: chuối, khoai tây, cà chua, bơ…  Nhưng hàm lượng kali cao nhất lại có nhiều trong các trái cây, rau, các loại hạt, và sữa có hàm lượng kali cao nhất.

Khi thận bị suy giảm không thực hiện được chức năng của mình, cơ thể không đào thải được kali thừa qua nước tiểu. Nếu kali thừa tích tụ trong máu, nó có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng với tim. Vì vậy cần hạn chế kali từ thực phẩm.

Đặc biệt, người bệnh không ăn thức ăn muối chua: như măng ớt, dưa, cà… Đây là thức ăn tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch. Nhưng đối với người thận đa nang, suy thận lại không tốt bởi hàm lượng chất xơ trong những món muối chua cũng được giữ lại rất nhiều. Chúng chứa nhiều muối, men tiêu hóa cao, có thể gây ra những biến chứng bất lợi cho sức khỏe.

Hà Linh (ghi)

Theo Đời sống
back to top