Test nhanh âm tính sau vài ngày khởi phát bệnh không phải đã khỏi

ThS.BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư nhận định, bệnh nhân hết triệu chứng và cho kết quả âm tính chỉ sau vài ngày từ khi khởi phát bệnh, không đồng nghĩa với việc người đó đã khỏi bệnh.

Khi mắc Covid- 19 sẽ trải qua 3 pha của bệnh:
- Pha nhiễm cấp: 0 - 5 ngày đầu kể từ khi xuất hiện triệu chứng. Trong pha này, virus SARS-CoV-2 bắt đầu tấn công vào cơ thể người bệnh, cũng như bắt đầu quá trình nhân lên mạnh mẽ. Khả năng người bệnh xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 trong pha này là rất cao.
- Pha phổi: 5 - 10 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng: Trong giai đoạn này, tải lượng virus của người bệnh sẽ giảm xuống rõ rệt. Do đó, nếu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong giai đoạn này có thể cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, virus có thể tấn công vào phổi của bệnh nhân
- Pha miễn dịch: Giai đoạn này chủ yếu liên quan đến các bệnh nhân diễn tiến nặng, bị viêm phổi ARDS, có sốc… và phải hồi sức, cấp cứu.
Với các trường hợp có nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền, chưa tiêm đủ liều văcxin Covid-19 cần được theo dõi chặt diễn biến sức khỏe, nhất là chỉ số SpO2 trong 10 ngày đầu tiên, để có thể kịp thời phát hiện dấu hiện diễn tiến nặng.
Nếu qua 10 ngày, tình trạng của bệnh nhân ổn định, không phải nhập viện, SpO2 duy trì ở ngưỡng an toàn tức là virus không tấn công vào phổi thì mới có thể an tâm.
Với các trường hợp sau 10 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng nhưng vẫn cho kết quả dương tính SARS-CoV-2, BS Phúc cho hay, lúc này bệnh nhân không còn nguy cơ chuyển nặng. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra, thời điểm sau 10 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng, nguy cơ lây nhiễm gần như không có.
Ngoài ra, việc nhiều người có kết quả test nhanh âm tính chỉ 3 - 4 ngày sau khi khởi phát triệu chứng, theo BS Phúc, không loại trừ trường hợp âm tính giả.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top