Tầm soát sớm và tiếp cận thuốc tốt cho bệnh nhân ung thư vú

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư vú là ung thư có tỷ lệ mắc hàng đầu ở nữ giới, đứng thứ 5 về tỷ lệ tử vong trong tổng số các loại ung thư. Ước tính đến năm 2030 số ca mắc mới ung thư vú tại Việt Nam sẽ tăng lên hơn 20.000 trường hợp và đang có xu hướng tăng nhanh. Vì vậy một trong những mục tiêu giúp Việt Nam sẵn sàng ứng phó là làm thế nào để tăng người bệnh ung thư vú được tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến.

Bệnh nhân ung thư vú thường đến viện trễ

Theo báo cáo về khả năng ứng phó với ung thư The Economist Report tài trợ bởi Roche toàn cầu: Người bệnh ung thư vú ở Việt Nam thường được phát hiện bệnh trễ, ở giai đoạn 3 - 4 và con số này ở mức rất cao, cụ thể khoảng 70% số ca khi phát hiện nằm ở giai đoạn muộn, đã có di căn, bệnh tiến triển nhanh, lúc này tiên lượng bệnh không khả quan dù được chạy chữa bằng thuốc đắt tiền. Trong khi đó, ở Mỹ hay các nước phát triển, rất nhiều bệnh nhân ung thư vú phát hiện sớm, họ chỉ cần cắt khối u, chi phí y tế sau đó không cao. Theo ông Girish Mulye, Trưởng Đại diện Roche Việt Nam, để đẩy lùi căn bệnh ung thư vú, chương trình mục tiêu Việt Nam cần đặt ra không chỉ về thuốc, điểm chính phải là phát hiện sớm, điều trị ít xâm lấn sau đó sử dụng thuốc mới cho hiệu quả cao.

Bệnh nhân đến viện ở giai đoạn trễ.

Bệnh nhân đến viện ở giai đoạn trễ.

Nói về thuốc, TS.DS Phạm Lương Sơn, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, các thuốc cơ bản và các xét nghiệm cơ bản trong chẩn đoán và điều trị ung thư phần lớn được BHXH Việt Nam chi trả. Tuy nhiên, một số thuốc mới, thuốc đắt tiền được BHXH Việt Nam trả một phần, tùy theo loại thuốc. Để người bệnh ung thư, đặc biệt là người bệnh nghèo có thể tiếp cận được các biện pháp điều trị hiện đại, đặc biệt có thuốc tiên tiến thì phải tăng tỷ lệ % chi trả của BHYT cho thuốc đó nhưng phải cân nhắc, chọn lọc trường hợp nào mới nên điều trị. Muốn người bệnh được tiếp cận thuốc tốt thì phải có chính sách hỗ trợ qua những chương trình dự án. Ví dụ dự án “Tăng cường tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến cho người bệnh ung thư vú nguy cơ cao giai đoạn 2020 - 2025”, một dự án rất lớn dành riêng cho bệnh nhân ung thư vú được Tổng hội Y học Việt Nam ký hợp tác với Roche Việt Nam.

Tăng sàng lọc giảm chi phí điều trị

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam cho biết, ngay từ năm 2009 Tổng hội đã tập trung xây dựng đề án giáo dục truyền thông cho căn bệnh này khi càng ngày càng có nhiều người trẻ mắc ung thư vú. Nếu như các dự án trước đây chủ yếu tăng nhận thức và tăng khả năng sàng lọc đối với bệnh nhân ung thư vú thì dự án này sẽ kéo dài 5 năm (2020 - 2025) với 4 mục tiêu: Một là, hợp tác không chỉ với BHXH Việt Nam mà còn với các cơ quan chính phủ, để có thể gia tăng khả năng nhận thức của người dân, gia tăng khả năng sàng lọc, tầm soát ung thư vú tốt hơn, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm hơn. Hai là, hợp tác với các bệnh viện (Bệnh viện K, Bạch Mai, Ung bướu TPHCM, Ung bướu Hà Nội, Chợ Rẫy TPHCM) đào tạo cho bác sĩ để tăng khả năng tầm soát ung thư tốt hơn. Ba là, chủ yếu tập trung về dữ liệu, giúp bác sĩ đưa ra quyết định tốt hơn đối với việc điều trị. Bốn là, sẽ tăng khả năng tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến cho bệnh nhân ung thư vú để sau điều trị họ có thể quay trở về với cuộc sống bình thường.

Để ngày càng có nhiều phụ nữ Việt Nam tầm soát ung thư vú giai đoạn sớm, tiếp cận với liệu pháp điều trị tiên tiến và thuốc điều trị tốt thì nhất thiết phải có sự kết nối, sự tham gia của nhiều bên liên quan nhằm đưa ra những sáng kiến hữu ích, chính sách hỗ trợ và giải pháp toàn diện từ chẩn đoán đến điều trị. Là chuyên gia hàng đầu về ung thư, GS.TS.BS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay, tỷ lệ phát hiện sớm ung thư vú của ta thua một số nước bởi họ có chương trình khám tầm soát tốt còn chúng ta mới dừng ở mức thí điểm. Thời gian tới chúng ta phải làm sao để chi trả cho việc sàng lọc phát hiện sớm, có thể chi trả thông qua BHXH, nếu phát hiện sớm đồng nghĩa với chúng ta sẽ chữa khỏi, đồng thời chi phí chữa bệnh chắc cũng sẽ giảm.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top