Tầm soát để ngăn ngừa bệnh glocom gây mù vĩnh viễn

Glocom là nguyên nhân gây mù phổ biến đứng hàng thứ hai ở nhiều khu vực trên thế giới. Có tới hơn 94% người Việt Nam còn chưa biết về căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh glocom (hay còn gọi là bệnh cườm nước, thiên đầu thống) là bệnh lý ở mắt khi hệ thống thoát thủy dịch bị tắc nghẽn, khiến nhãn áp tăng cao dẫn đến tổn thương thị lực.

Bệnh glocom thường được phân thành 2 loại, trong đó glocom góc mở là dạng phổ biến nhất chiếm hơn 90% tổng số ca. Glocom góc mở là khi thủy dịch vẫn đến được hệ thống thoát dịch, nhưng không thoát được do đường thoát bị nghẽn. Hậu quả là nhãn áp tăng cao và gây tổn thương thị lực.

Glocom góc đóng là khi thủy dịch không thể đến hệ thống thoát dịch dẫn đến bị ứ đọng, khiến nhãn áp tăng rất cao và gây tổn thương trong thời gian ngắn. Các dấu hiệu thường đột ngột xuất hiện với các biểu hiện rầm rộ như đau nhức mắt dữ dội, giảm thị lực trầm trọng, buồn nôn, cần phải được cấp cứu.

Nhằm tăng cường tuyên truyền và giáo dục về căn bệnh glocom cho cộng đồng tại Việt Nam, vừa qua hệ thống BV Mắt Sài Gòn với sự tài trợ của Công ty TNHH Novartis Việt Nam đã thực hiện buổi tọa đàm trực tuyến "Cẩn thận với kẻ cắp ánh sáng - Căn bệnh glocom”. 

ThS.BS Nguyễn Phú Tùng, GĐ BV Mắt Sài Gòn Ngô Gia Tự cho biết, dẫu để lại hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh nhưng việc phòng tránh bệnh Glôcôm khá khó khăn. Do đó, tầm soát và kiểm tra sức khoẻ mắt thường xuyên chính là cách phòng bệnh duy nhất và hiệu quả nhất để phòng nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn.

doc18.jpg
Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top