Tai ù, nghe kém khi sử dụng kháng sinh

(khoahocdoisong.vn) - tỷ lệ nhiễm độc tai do sử dụng kháng sinh nhóm aminoglycoside là 10%. Mức độ nhiễm độc nặng hay nhẹ trước tiên tuỳ thuộc vào sự nhạy cảm của từng người bệnh.

Hỏi: Tôi phải phẫu thuật sử dụng kháng sinh nhóm aminoglycoside và thấy tai bị nghe kém, ù. Xin hỏi, có phải do kháng sinh không?

Nguyễn Thúy Hà (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư: Có rất nhiều loại thuốc gây nhiễm độc tai ngoài và cả tai trong, vì thế chúng ta cần phải lưu ý khi sử dụng. Theo nghiên cứu,  tỷ lệ nhiễm độc tai do sử dụng kháng sinh nhóm aminoglycoside là 10%. Mức độ nhiễm độc nặng hay nhẹ trước tiên tuỳ thuộc vào sự nhạy cảm của từng người bệnh, liều lượng thuốc sử dụng và chức năng của thận. Độc chất của thuốc có thể theo đường máu gây tổn thương các tế bào lông ở các vòng xoắn ốc của ốc tai, đi từ vòng đáy lên đến đỉnh ốc tai, tuỳ theo mức độ ngộ độc nặng hay nhẹ.

Vì vậy, bạn hãy trao đổi với bác sĩ kê đơn và đi khám tai mũi họng để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top