Tái tạo van tim bằng vật liệu tự thân

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) đã triển khai thành công kỹ thuật tái tạo van động mạch chủ với vật liệu tự thân (kỹ thuật Ozaki). Đây là một bước tiến vượt bậc trong điều trị cho người bệnh (NB) mắc bệnh van động mạch chủ.

Các bác sĩ đang thực hiện tái tạo van tim theo phương pháp Ozaki tại BV ĐHYD TPHCM.

Phương pháp Ozaki – Hy vọng mới cho người bệnh cần thay van tim

Trước đây, phương pháp thay van nhân tạo (van cơ học và van sinh học) thường được áp dụng điều trị cho NB bị hẹp hoặc hở van động mạch chủ. Các loại van trên giúp NB cải thiện tích cực sức khỏe tim mạch, nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế khiến chất lượng cuộc sống của NB bị giảm sút, với bệnh nhân nữ có nhu cầu mang thai làm tăng nguy cơ mang quái thai và sảy thai. Với trẻ em, vòng van nhân tạo làm cho vòng van tự nhiên không lớn lên được cùng với trẻ và trở nên hẹp khi trẻ lớn lên.

Phương pháp Ozaki là phương pháp lấy màng ngoài tim của chính NB để tái tạo thành van tim cho họ. Van tim được tái tạo từ một phần cơ thể nên khả năng dung nạp sẽ tốt hơn, khắc phục được những khuyết điểm của hai loại van trước. Ở người bệnh trẻ tuổi, tỉ lệ không mổ lại sau 10 năm đối với van sinh học là 85%, theo phương Ozaki, tỷ lệ này là 95 – 98%.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch BV ĐHYD đang khám cho bệnh nhân tái tạo van tim.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch BV ĐHYD, phương pháp này đặc biệt phù hợp với NB là phụ nữ có nhu cầu mang thai, trẻ em trong giai đoạn phát triển, NB mong muốn không bị phụ thuộc vào thuốc kháng đông sau phẫu thuật, không phải phẫu thuật nhiều lần. Hiện BV là đơn vị tiên phong kết hợp kỹ thuật ít xâm lấn với phương pháp Ozaki. NB được phẫu thuật nội soi để lấy màng tim với vết mổ chỉ dài 6cm, giúp giảm đau, ít mất máu và không cần phải cưa toàn bộ xương ức như phương pháp Ozaki kinh điển.

Tuy mới triển khai kỹ thuật này nhưng hiện tại, BV đã thực hiện thành công cho 10 trường hợp, trong đó điển hình là trường hợp của chị V.T.M. (30 tuổi, ngụ tại Tây Ninh) bị hở van động mạch chủ vào tháng 11/2017. Và Trường hợp bác N.T.T. (56 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) bị nhiễm trùng van tim do ổ vi trùng trú ngụ lâu ngày trong răng phát tán khi đi nhổ răng. Hiện sức khỏe của cả hai bệnh nhân đều đang trong giai đoạn phục hồi và ổn định. Chị T.M. cho biết dự định sẽ có thai trong năm 2018.

Thủy Nguyễn

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top