Tại sao sụp mí?

(khoahocdoisong.vn) - Sụp mí có thể bắt nguồn từ chấn thương trong chuyển dạ: ống đẻ hẹp do bất thường xương chậu, ngôi thế, phải can thiệp forceps hay mổ đẻ… đường đi của dây thần kinh số III chi phối cơ nâng mi khá dài nên chấn thương sọ não - hốc mắt - mi mắt đều có thể gây sụp mi.

Hỏi: Chị gái tôi mới sinh em bé. Khi sinh ra cháu vẫn bình thường nhưng lớn lên chút, theo quan sát tôi cảm giác mắt cháu bị sụp mí. Đi khám thì kết quả đúng như vậy. Xin bác sĩ cho biết, tại sao cháu còn nhỏ mà đã bị bệnh này?

Hồng Hoa (Bắc Ninh)

BS Hoàng Cương.

BS Hoàng Cương.

BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư: Sụp mí có thể bắt nguồn từ chấn thương trong chuyển dạ như ống đẻ hẹp do bất thường xương chậu, ngôi thế, phải can thiệp forceps hay mổ đẻ… đường đi của dây thần kinh số III chi phối cơ nâng mi khá dài nên chấn thương sọ não - hốc mắt - mi mắt đều có thể gây sụp mi. Các bệnh lý nhiễm trùng có thể gây sụp mi như viêm não, màng não, sốt cao co giật, dị ứng hay phản ứng văcxin… Một số bệnh lý bẩm sinh như thụt nhãn cầu, bệnh Moebius, hội chứng Duane cũng gây ra bệnh. Các bệnh lý sau đây hay gặp trên trẻ lớn và người trưởng thành: Sụp mi do bệnh lý của não bộ, u não - màng não, dị dạng mạch máu não, liệt cơ vận nhãn tiệm tiến ngoại lai thường kèm theo lác; Sụp mi do rối loạn chuyển hóa, bệnh nhược cơ, rối loạn chuyển hóa đường; Viêm đa dây thần kinh, viêm đa rễ thần kinh, bệnh xơ cứng rải rác. Nếu trẻ bị sụp mí có thể đưa đến bệnh viện mắt để các bác sĩ tư vấn và có hướng giải quyết.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top