Tác nhân gây viêm mũi dị ứng

(khoahocdoisong.vn) - Tỷ lệ dân số mắc bệnh viêm mũi dị ứng rất cao chiếm khoảng 20-40% và càng ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam, theo thống kê thì bệnh viêm mũi dị ứng chiếm khoảng 20-30% các bệnh lý về tai, mũi, họng.

Hỏi: Trong nhà em có nhiều người mắc viêm mũi dị ứng, bệnh lai rai và khó chữa dứt điểm. Xin hỏi, có phải do cơ địa gia đình em không tốt nên mới bị thế không?

Hoàng Ngân (Thanh Trì, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn.

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn.

PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Chuyên gia Dị ứng Miễn dịch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: Tỷ lệ dân số mắc bệnh viêm mũi dị ứng rất cao chiếm khoảng 20 - 40% và càng ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam, theo thống kê thì bệnh viêm mũi dị ứng chiếm khoảng 20 - 30% các bệnh lý về tai, mũi, họng. Thời tiết ngày càng khắc nghiệt, môi trường sống thay đổi làm cho các dị nguyên tác động lớn đến con người, đặc biệt là mũi, đây là lớp niêm mạc đầu tiên tiếp xúc với các tác nhân đường hô hấp.

Có rất nhiều tác nhân gây ra chứng viêm mũi dị ứng như thời tiết chuyển từ lạnh sang nóng hoặc từ nóng sang lạnh, người bệnh chưa kịp thích ứng sẽ dễ bị viêm mũi dị ứng. Các yếu tố dị nguyên như phấn hoa, lông chó mèo, vi khuẩn, virus, thời tiết, hóa chất, làm việc gắng sức là những yếu tố có khả năng gây ra chứng viêm mũi dị ứng cho người bệnh. Môi trường sống và làm việc hằng ngày nếu tồn tại nhiều khói độc hại, bụi nhà, bụi mịn, ô nhiễm, hóa chất độc hại sẽ gây kích ứng niêm mạc mũi. Ở những bệnh nhân đang mắc chứng bệnh liên quan đến tai-mũi-họng sẽ có nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng cao hơn người bình thường. Ngoài ra, còn do cấu tạo mũi, những người mắc dị tật bẩm sinh như mũi bị vẹo, gai vách ngăn,vách ngăn mỏng đều có nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng cao hơn.

Theo Đời sống
back to top