Tác dụng của ngưu bàng

Nhiều cây quanh nhà có thể là vị thuốc quý giúp trị bệnh trong dân gian. Người dân vùng núi thường dùng cây ngưu bàng trị bệnh khớp. Dưới đây xin giới thiệu một số tác dụng của ngưu bàng.

Ngưu bàng nhiều công dụng.

Hỏi: Quê tôi trồng cây ngưu bàng, người dân thường lấy sử dụng làm thuốc. Xin hỏi tác dụng của cây này và liều dùng như thế nào?

Nguyễn Thị Hoa (Lào Cai)

TS Lê Thị Thanh Nhạn trả lời: Ngưu bàng là cây sống 1-2 năm, lá mọc thành hoa thị ở gốc và so le ở trên thân. Lá to, rộng hình tim.

Tây y dùng rễ ngưu bàng vào mùa xuân làm thuốc thông tiểu, ra mồ hôi, dùng cho các bệnh thấp khớp. Đông y thường dùng quả (hạt) để chữa cảm cúm, thông tiểu và chữa sốt, các bệnh về phổi, tai.

Đối với mụn nhọt đang mưng mũ có tác dụng chóng vỡ và khỏi. Đối với bệnh sởi, thủy đậu cũng có tác dụng chóng khỏi. Ngày dùng 6 -10g dưới dạng thuốc sắc, dùng riêng hoặc phối hợp thuốc khác.

Ngưu bàng có vị cay, đắng, tính hàn vào 2 kinh phế và vị, có tác dụng tán phong nhiệt, thanh nhiệt giải độc…

Một số đơn thuốc có chứa ngưu bàng như: Chữa cảm mạo, chân tay phù: Ngưu bàng sao vàng 80 chia làm 3 lần uống với nước; chữa trẻ con lên đậu, nóng sốt: Ngưu bàng sao, kinh giới tuệ, cam thảo sắc uống…

TH (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top