Suýt tử vong vì tục xông nhà mới

(khoahocdoisong.vn) - BV ĐH Y Dược TPHCM phối hợp với  Khoa Chống độc, BV Taipei Veterans General Hospital, Đài Loan, Trung Quốc vừa điều trị thành công cho ca bệnh bị nhiễm độc thạch tín. Người bệnh bị nhiễm độc thạch tín do tập tục ….xông nhà sau khi xây dựng.

Suýt tử vong vì tập tục xông nhà mới

         Đó là trường hợp của anh N.V.T., (39 tuổi, kinh doanh bất động sản, tỉnh Lâm Đồng). Anh T làm nghề xây dựng và kinh doanh nhà đã gần 10 năm nay. Do ở địa phương có tập tục xông nhà mới xây với mong muốn mang lại may mắn cũng như vượng khí, nên anh  thường xuyên phải mua thuốc Bắc đôi khi có dạng bột, đôi khi là cây cỏ kèm theo xác ve sầu có rắc bột màu đỏ hoặc vàng để đốt. 1 năm qua, anh thường xuyên bị sốt, không ăn uống được, nôn ói, chân tay ngày càng yếu, không thể đi lại, đi khám nơi nhưng không tìm ra bệnh.

Bàn tay của anh T. hồi tháng 5/2019.

Bàn tay của anh T. hồi tháng 5/2019.

            Theo anh T., giữa tháng 5, anh đến BV ĐHYD TPHCM trong tình trạng nguy cấp với các biểu hiện sốt, đau bụng, nôn ói liên tục, yếu liệt tứ chi, suy kiệt, bụng báng nhiều.

Chân bệnh nhân T.

Chân bệnh nhân T.

         TS.BS Cao Thanh Ngọc – Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, BV ĐH Y Dược TPHCM cho biết: “Các bác sĩ đánh giá tình trạng người bệnh nặng, nguy cơ tử vong vì có dấu hiệu của nhiễm trùng, xơ gan, nguy cơ xuất huyết do giảm tiểu cầu, suy dinh dưỡng nặng nên chúng tôi đã tích cực xử trí ngay từ đầu với kháng sinh mạnh - phổ rộng, truyền máu, truyền tiểu cầu, chọc tháo dịch báng, bổ sung dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng, đồng thời tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa: Tiêu hóa, Thần kinh, Huyết học, Da liễu để xác định chẩn đoán”.

Nồng độ asen cao hơn từ 300 - 500 lần so với giá trị thông thường.

Theo TS.BS Thanh Ngọc, sau khi nghi ngờ người bệnh T. bị ngộ độc thạch tín (asen), các BS đã tiến hành thu thập mẫu máu - nước tiểu - tóc - móng để xét nghiệm và kết quả cho thấy người bệnh bị ngộ độc thạch tín, nồng độ asen trong tóc, móng của bệnh nhân T. cao hơn từ 300 - 500 lần so với bình thường.

 

Ngay khi chẩn đoán người bệnh bị ngộ độc thạch tín, các bác sĩ liên lạc với các trung tâm điều trị lớn trong nước và quốc tế để hội chẩn về điều trị đặc hiệu. Theo y văn thì để điều trị, cần loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng phương pháp chelation – là dùng các loại thuốc có thể kết nối với kim loại nặng để loại bỏ ra khỏi cơ thể bằng đường tiểu. Nhưng nguồn thuốc rất khan hiếm nên các bác sĩ phải liên lạc với các chuyên gia Khoa Chống độc, BV Taipei Veterans General Hospital, Đài Loan, Trung Quốc. Các chuyên gia tại đây nhanh chóng hỗ trợ hoàn tất các thủ tục để đưa người bệnh qua Đài Loan. 

      Trong thời gian chờ thủ tục sang điều trị tại Khoa Chống độc, BV Taipei Veterans General Hospital, Đài Loan, Trung Quốc, bệnh nhân T. được điều trị nội trú tại BV ĐHYD TPHCM. Bệnh nhân được bổ sung dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng nhằm giúp người bệnh bớt suy kiệt, điều trị giảm các triệu chứng như đau, tê, châm chích, dị cảm, kiểm soát bệnh nền xơ gan – viêm gan siêu vi B, theo dõi sát sinh hiệu…

         Qua nước bạn, sức khỏe bệnh nhân T. dần cải thiện và đáp ứng với liệu pháp điều trị bằng chelation, tập phục hồi chức năng mỗi ngày…, người bệnh có thể tự đi lại được, tăng được 6 kg và sang thương da giảm rõ rệt. 

ThS.BS Trần Hồng Thụy, Khoa Nội cơ xương khớp, BV ĐH Y Dược TPHCM đang khám cho người bệnh T. sau điều trị .

ThS.BS Trần Hồng Thụy, Khoa Nội cơ xương khớp, BV ĐH Y Dược TPHCM đang khám cho người bệnh T. sau điều trị .

         Sau 1 tháng điều trị tại Đài Loan, sức khoẻ của bệnh nhân T. đã khá ổn định nên bệnh nhân T. được xuất viện và về lại BV ĐH Y Dược TPHCM để được được điều trị tiếp và làm 1số xét nghiệm theo dõi cần thiết ….

        Hiện tại anh T. đã có thể sinh hoạt và làm việc gần như bình thường. Kế hoạch tiếp theo là khoảng cuối tháng 8, người bệnh sẽ qua Đài Loan tái khám, kiểm tra hiệu quả điều trị thuốc chelation và đánh giá sức khỏe toàn diện để quyết định kế hoạch điều trị và theo dõi sắp tới. 

        Theo TS.BS Cao Thanh Ngọc, thạch tín (hay còn gọi là asen) là một kim loại nặng, độc tính của thạch tín vô cơ cao gấp 4 lần thuỷ ngân, được công nhận là các chất gây ung thư nhóm một. Thạch tín  là chất độc không mùi, không vị, khi xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ tác động xấu đến hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và có thể tử vong ngay lập tức.Nếu bị nhiễm độc thạch tín dần dần, mỗi ngày tích tụ một ít, tuỳ theo mức độ bị nhiễm và thể trạng của mỗi người, có thể xuất hiện nhiều bệnh nguy hiểm từ nhẹ đến nặng như: Rụng tóc, buồn nôn, sút cân, giảm trí nhớ, làm rối loạn sắc tố da, sừng hóa gan bàn tay, gan bàn chân, gây hoại tử các vết loét ở tay, chân, ung thư thậm chí tử vong. Thạch tín đi vào vào cơ thể con người qua 3 đường chính là hô hấp, tiêu hóa và qua da.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top